Cam Bien Nhiet Do Nuoc Lam Mat Kiem Tra

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì và hướng dẫn sử dụng

68 Views

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được coi là bộ phận quan trọng trên mỗi chiếc ô tô. Nó tương tự như các giác quan trên cơ thể người.

Nếu các giác quan có nhiệm vụ thu thập, xử lý, truyền tải thông tin đến não bộ. Thì cảm biến này cũng có tác dụng giống vậy. Nó giúp cho động cơ của xe hoạt động hiệu quả, linh hoạt, nhạy bén.

Bên cạnh đó loại cảm biến này còn có rất nhiều tác dụng ưu việt. Nhờ đó mà lái xe cũng như hành khách có thể yên tâm về khả năng vận hành của xe.

Cam Bien Nhiet Do Nuoc Lam Mat Kiem Tra

Khái quát về cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Nhiều người sở hữu xe ô tô những lại không hề biết cảm biến nhiệt độ là gì? Cảm biến nhiệt độ của nước làm mát còn có tên gọi là CTS, ECT hay ECTS. Nó được sử dụng trong việc đo nhiệt độ hoạt động của động cơ.

Sau đó tín hiệu được gửi về ECU để thực hiện các hiệu chỉnh. Ví dụ như: điều khiển quạt làm mát, điều khiển chuyển số, hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm.

Cam Bien Nhiet Do Nuoc Lam Mat O Dau

Ngoài ra còn hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu và điều khiển tốc độ không tải. Ở các dòng xe đời mới thông số nhiệt độ nước làm mát còn điều chỉnh hệ thống khí xả.

Vị trí của ECT thường ở khoang nước máy, nằm gần van hằng nhiệt. Và được bố trí đầu cảm biến tiếp xúc với chất làm mát.

Tại sao nói cảm biến ECT lại quan trọng? Bởi nếu thiếu đi cảm biến này ô tô sẽ rất khó có thể khởi động được. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn dưới đây.

Cam Bien Nhiet Do Nuoc Lam Mat Gia Bao Nhieu

Tác dụng và cấu tạo cảm biến nhiệt độ

Thoạt nhìn nó có cấu tạo rất đơn giản. Bao gồm trụ rỗng với ren bên ngoài, bên trong là nhiệt điện trở có hệ số điện trở âm. Bộ phận quan trọng nhất của ECT là con nhiệt điện trở.

Nó được bố trí ở tâm, nằm sát phía dưới cùng của que dò. Mặc dù chiếc xe ô tô có khá nhiều loại cảm biến khác nhau. Nhưng cảm biến ECT vẫn giữ một vai trò vô cùng quan trọng.

Nhiệt độ dòng nước trên đường ống dẫn của ô tô sẽ được kiểm tra thông qua đó. Tiếp theo báo kết quả về bộ phận xử lý nhiệt. Sau đó bộ phận này sẽ chỉnh thời gian cấp nhiên liệu, tốc độ, phạm vi đánh lửa.

Cam Bien Nhiet Do Nuoc Lam Mat Tac Dung

Ưu điểm của cảm biến ECT

Cảm biến ECT mang nhiều ưu điểm nổi trội, khẳng định tầm quan trọng của nó trên chiếc ô tô. Trước hết là ưu điểm về thiết kế nhỏ nhắn, lắp đặt dễ dàng, có tính thẩm mĩ cao.

Không những thông dụng mà giá thành lắp đặt một chiếc ECT cho ô tô khá rẻ. Nếu như có nhu cầu thay thế mới cũng không quá khó khăn.

Một số dòng ô tô đời cao sẽ được nhà sản xuất tích hợp đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát. Lái xe có thể dễ dàng quan sát và thay thế khi cảm biến bị hỏng.

Đặc biệt khi nhiệt độ nước làm mát tăng đột ngột hoặc quá cao. Nhiều nhà sản xuất đã gắn thêm đèn cảnh báo để thông báo về vấn đề này. Rất tiện lợi mà còn giảm được tình trạng hư hỏng cho xe.

Có thể bạn sẽ quan tâm đến giá camera lùi ô tô mới nhất

Cam Bien Nhiet Do Nuoc Lam Mat Lam Gi

Hoạt động của cảm biến ECT

ECU sẽ chỉnh thời gian phun nhiên liệu tăng lên khi nhiệt độ của nước làm mát thấp. Ngược lại nhiệt độ nước làm mát cao sẽ giảm thời gian phun nhiên liệu đi.

Khi bắt đầu khởi hành, nhiệt độ nước làm mát thấp. ECU sẽ tiến hành tăng van không tải, làm nóng động cơ. Đồng thời giảm ma sát mạnh ở cá chi tiết khác nhưng vẫn đảm bảo vận hành tối ưu.

Cảm biến nhiệt độ của nước làm mát dựa theo nguyên lý đo hệ số điện trở để hoạt động. Nhiệt độ nước làm mát cao thì điện trở thấp và ngược lại.

Cam Bien Nhiet Do Nuoc Lam Mat Cong Dung

Khi động cơ có nhiệt độ thấp, điện trở cảm biến và điện áp đến ADC lớn. Tín hiệu điện áp được chuyển đổi thành dãy xung vuông. Tiếp đó sẽ được giải mã và thông báo cho ECU rằng động cơ đang lạnh.

Khi động cơ hoạt động, nhiệt độ lên cao, giá trị điện trở cảm biến giảm. Kéo theo sự giảm của điện áp, khi đó sẽ báo cho ECU rằng động cơ đang nóng.

Cam Bien Nhiet Do Nuoc Lam Mat Chuc Nang

Chú ý khi sử dụng cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Nếu cảm biến ECT bị hỏng sẽ gây ra rất nhiều vấn đề. Ví dụ như nghèo hòa khí động cơ sẽ khó khởi động, gây nên hiện tượng rung giật. Giàu hòa khí lại làm tăng khí thải cho động cơ, rất tiêu hao nhiên liệu.

Các xe đời mới hiện đại, ECT hỏng làm mất lửa động cơ, ảnh hưởng tới hộp số. Thậm chí gây tổn hại đến đồng hồ đo nhiệt độ và quạt làm mát.

Các lỗi thường xảy đến với ECT gồm: dây, giắc cắm lỏng lẻo, bị ăn mòn. Hoặc van hằng nhiệt bị kẹt mở, hở mạch, cảm biến hư, chạm dương, chạm mát, …

Van hằng nhiệt bị kẹt mở dẫn đến động cơ làm nóng chậm. Nếu lắp sai van hằng nhiệt hoặc tháo bỏ hoàn toàn, động cơ sẽ không hoạt động như mong muốn.

ECT bị lỗi sẽ làm cho động cơ có nhiệt độ cao. Lí do là không kích hoạt được quạt làm mát. Điều này có thể dẫn đến đèn báo trên taplo sáng mà không xảy ra vấn đề gì.

Cam Bien Nhiet Do Nuoc Lam Mat Huong Dan

Nhận biết cảm biến ECT bị hỏng và cách kiểm tra

Dễ dàng nhất là kiểm tra bằng mắt thường. Quan sát xung quanh ECT bạn sẽ phát hiện ra các hiện tượng nứt, đứt giắc cắm và dây dẫn.

Tuy nhiên cách chính xác nhất vẫn là đo điện trở và điện áp của nó. Hai loại máy đo được sử dụng nhiều nhất là đồng hồ VOM và máy đo điện trở.

Cam Bien Nhiet Do Nuoc Lam Mat Ky Hieu

Bạn có thể lấy cốc nước nóng, bật lửa hơ nhẹ. Và quan sát xem điện trở có sự thay đổi hay không. Nếu như điện trở thay đổi từ 0,2 đến 0,3 thì cảm biến vẫn trong trạng thái bình thường.

Còn trong trường hợp sử dụng nguồn lạnh thì điện trở sẽ tăng lên 4,8 đến 6,6. Như vậy cảm biến ECT vẫn hoạt động tốt.

Khi vận hành, khởi động máy nếu thấy động cơ có triệu chứng khác thường. Thì rất có thể cảm biến đã bị hỏng. Điển hình như thời gian khởi động xe chậm và lâu hơn bình thường.

Cam Bien Nhiet Do Nuoc Lam Mat Xe May

Hay xe bị rung giật, chết máy giữa chừng khi đỗ xe. Bình thường bạn chạy quãng đường đó hết 5 lít nhiên liệu. Nhưng hiện tại lại tiêu hao tới 7 – 19 lít.

Thì bạn cần kiểm tra ngay đi, khả năng cao là ECT đã bị hỏng. Hoặc một trường hợp khác là quạt hỗ trợ làm mát bị hỏng, khởi động xe không đánh lửa được.

Tham khảo: Tổng quan về xe container những điều chắc bạn chưa biết