Chúng ta đã biết để một phương tiện di chuyển hay một loại máy móc hoạt động được thì phải có động cơ? Nói đến máy móc của xe ô tô hay xe máy. Thì có thể mọi người đã được nghe rất nhiều.
Nhưng để hiểu nó có cấu tạo như thế nào, nguyên lí hoạt động ra làm sao. Thì có lẽ còn nhiều người chưa nắm rõ. Ở bài viết dưới đây chúng tôi và ban sẽ đi tìm hiểu xem nó là gì?
Và việc lựa chọn loại máy có ảnh hưởng như thế nào? Đến khả năng vận hành cũng như chất lượng của xe.
Nội dung chính
Động cơ là trang bị gì ?
Nó được ví như “trái tim” của một chiếc xe nói riêng hay của các máy móc thiết bị hoạt động nói chung. Động cơ được hiểu là một thiết bị chuyển hóa năng lượng. Có thể là tự nhiên hoặc nhân tạo thành động năng.
Nó đóng vai trò quan trọng quyết định khả năng vận hành và chạy ổn định của một chiếc xe. Máy được phân ra làm hai loại nhựa vào cấu tạo hoạt động của nó.
Bao gồm loại máy đốt trong và loại đốt ngoài. Ngoài ra chúng sở hữu những loại nhỏ riêng và mỗi loại có những đặc điểm khác biệt.
Loại đốt trong có nghĩa là những máy đốt nhiên liệu ở bên trong của buồng đốt. Nhằm tác động công từ áp suất khí giãn nở. Khi đó máy điện có khả năng chuyển đổi dạng năng lượng sẵn có thành chuyển qua cơ học.
Các loại máy đốt trong nổi bật là: động cơ xăng, loại diesel, loại xoay, 2 kì, tuabin khí…Loại đốt ngoài tiêu biểu có thể nói đến chính là: máy hơi nước, gió, Stirling, thủy lực…
Cấu tạo của máy trên xe ô tô
Một chiếc ô tô bao gồm rất nhiều bộ phận và máy là bộ phận quan trong nhất của xe. Máy ô tô được cấu tạo bởi các bộ phận như sau:
– Xi-lanh
– Bugi,
– Xu-páp,
– Trục cam,
– Hệ thống phân phối khí,
– Trục khuỷu,
– Hệ thống nạp nhiên liệu,
– Bộ chia điện,
– Hệ thống điện,
– Hệ thống làm mát,
– Hệ thống bôi trơn…
Các loại động cơ hiện nay
Xã hôi ngày càng phát triển đi cùng với đó là sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại. Những thiết kế ngày càng được cải tiến đáng kể. Và hiện nay máy ô tô cũng xuất hiện thêm nhiều loại mới.
Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng mẫu xe nhất định. Tùy vào mục đích cũng như nhu cầu sử dụng xe. Mà chúng ta nên cân nhắc và lựa chọn xe có loại máy phù hợp và ổn định.
Những loại máy phổ biến hiện nay có thể kể đến như là:
Động cơ diesel
Loại này còn được gọi với cái tên khác là loại máy nén cháy, có tên tiếng anh là Compression ignition (CI). Vào năm 1878 một sinh viên ở Polytechnikum Munich đã có ý tưởng thiết kế một loại máy mới.
Mặc dù đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng đến năm 1893 Rudolf Diesel đã chính thức bắt tay xây dựng ý tưởng của mình và loại máy Diesel chính thức ra đời.
Đây là một loại máy đốt trong và nó hoạt động bằng cách nén không khí. Việc nén này giúp nhiệt độ không khí bên trong của xi-lanh tăng cao khi diesel được phun vào thì buồng đốt tự bốc cháy.
Nó cũng là loại máy có hiệu suất cao nhất (hiệu suất máy). So với các tất cả các loại máy đốt trong và đốt ngoài vốn có.
Diesel có thiết kế theo chu kì hai thì hoặc bốn thì. Nó được sử dụng ở hầu hết các phương tiện máy móc trong đời sống con người như: Tàu ngầm, xe máy, xe tải, các loại máy móc phục vụ sản xuất…
- Xem thêm bộ sưu tập thảm lót chân ô tô cao cấp
Động cơ ô tô
Máy móc ô tô là bộ phận quan trọng giúp ô tô có thể khởi động trơn tru và vận hành ổn định. Đây là bộ phận không thể thiếu trong bất kì một chiếc xe nào.
Phần máy của ô tô có bộ phận chính là các xi lanh và piston di chuyển. Trong mỗi một động cơ ô tô thì sẽ được trang bị nhiều hơn 1 xi-lanh, có thể là 4, 6 thấm chí là 10 xi-lanh.
Mỗi một mẫu xe khác nhau đến từ các hãng khác nhau. Sẽ được thiết kế loại máy phù hợp nhất giúp xe có thể vận hành một cách an toàn nhất.
Máy xăng
Vào cuối thế kỉ 19 Nikolaus Otto đã phát minh ra một loại máy xe mới. Nó có tên gọi là động cơ Otto và đây cũng là một loại máy đốt trong.
Loại này được sử dụng chủ yếu cho ô tô, máy bay, máy xén cỏ, xe máy. Máy của thuyền và con tàu nhỏ, các máy móc thiết bị nhỏ có thể di chuyển…
Nhiên liệu tiêu hao chủ yếu của nó là xăng và là máy bốn thì. Loại máy hai thì thường được sử dụng trong các ứng dụng nhỏ hơn và có giá thành rẻ hơn.
Loại tăng áp nguyên lý hoạt động như thế nào?
Tăng áp ô tô là thiết bị cơ khí, đây là thiết bị giúp tăng công suất của máy. Đẩy khí nén vào xi-lanh ngoài ra nó còn làm tăng quá trình đốt cháy nhiên liệu.
Loại máy có tăng áp là giải pháp tích cực mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Nó thường được dùng trong các hãng ô tô SUV là Honda, Mazda…
Phiên bản máy hybrid
Máy hybrid hay còn được gọi với cái tên là lai tạo, hỗn hợp. Nó là sự kết hợp cùng lúc của hai loại máy là máy điện và máy xăng.
Dòng sản phẩm sử dụng động cơ này có khả năng bảo vệ môi trường cao bởi mức tiêu hao nhiên liệu ít. Đồng nghĩa với việc khí thải ra môi trường được hạn chế tối đa.
Loại máy DOHC
Nó cũng được gọi là máy có trục cam đôi. Hai trục này được sắp xếp ở trên đỉnh máy và có nhiệm vụ dẫn động cho van xe.
Loại này giúp xe hoạt động tối ưu, tăng khả năng vận hành và được sử dụng trong cả xe mát và ô tô.
Phiên bản máy V12
Đây là loại máy mạnh nhất của động cơ đốt trong khi có cấu hình hai hàng. Loại máy I6 ghép lại ngoài ra còn có thêm trục giúp cân bằng. Loại máy này được trang bị ở các dòng xe sang cao cấp và siêu xe.
Phiên bản máy V8
Vào năm 1904 máy V8 chính thức ra đời và được sử dụng cho hoạt động của máy bay. Nó là máy Piston bao gồm 8 xi-lanh và có cấu trúc hình chữ V.
Tham khảo:
- Hybrid mẫu động cơ tương lai nhiều ưu nhược điểm bàn cãi
- Thảm lót sàn ô tô 3D 5D 6D cao cấp giá tốt TpHCM Hà Nội
- Bạt phủ ô tô áo trùm xe chống nắng che mưa cao cấp HCM