Nuoc Lam Mat O To Gioi Thieu

Hướng dẫn kiểm tra nước làm mát ô tô và cách châm thêm

5.010 Views

Nước làm mát ô tô là một dung dịch thiết yếu có tác dụng giảm nhiệt độ cho động cơ. Nếu một chiếc xe thiếu đi bộ phận này động cơ có thể gặp trục trặc và hỏng hóc cực kỳ nghiêm trọng.

Trong trường hợp lái xe không chú ý kiểm tra thường xuyên, két nước làm mát cạn kiệt. Hậu quả là động cơ nóng lên kèm theo nguy cơ cháy nổ.

Ngoài việc luôn luôn giữ vẻ ngoài sáng bóng, nội thất tinh tươm. Thì việc quan sát, kiểm tra nước làm mát cho ô tô cũng là một việc nên làm thường xuyên.

Nuoc Lam Mat O To Gioi Thieu

Giới thiệu về nước làm mát xe ô tô

Động cơ là một phần quan trọng của ô tô. Cũng vì thế mà nước làm mát cho động cơ ô tô cũng trở nên quan trọng không kém.

Trong quá trình vận hành, động cơ sẽ tỏa ra lượng nhiệt rất lớn. Làm mát không đủ sẽ khiến các chi tiết máy nóng lên ngoài mức cho phép.

Điều đó dẫn đến các tác hại khôn lường. Ví dụ như: sức bền giảm, tăng tổn thất ma sát, các chi tiết hỏng hóc, cháy nổ, …

Nước làm mát sẽ có nhiệm vụ hấp thụ nhiệt từ động cơ. Nhờ đó mà động cơ ô tô giảm nhiệt và hoạt động trơn tru hơn.

Nuoc Lam Mat O To Nhap Khau

Các loại nước làm mát

Trên thị trường hiện nay có 3 loại nước làm mát phổ biến. Bao gồm: nước làm mát màu xanh, loại màu hồng và màu đỏ. Do đó nhiều khách hàng băn khoăn không biết nên chọn loại nước nào cho xế hộp của mình.

Nước làm mát xe ô tô màu xanh có ưu điểm là dễ sử dụng. Ngoài ra không cần pha thêm gì mà đổ trực tiếp vào két nước. Tuy nhiên phải thay nước định kỳ 2 năm 1 lần.

Nước làm mát xe ô tô màu hồng cần pha thêm với nước lọc tỷ lệ 50:50. Loại nước này khuyến cáo thay lần đầu khi xe chạy được 80.000 km hoặc sau 5 năm vận hành. Các lần tiếp theo có thể thay khi xe chạy được 40.000 km.

Độ bền cao nhất và cũng không cần pha trộn là nước làm mát cho ô tô màu hồng. Chỉ cần một thao tác đơn giản là đổ nước vào bình, thay sau khi xe vận hành 160.000 km. Các lần sau nên thay nước khi ô tô chạy 80.000 km.

Sự khác biệt giữa các loại nước này là cấu tạo thành phần hóa học của chúng. Trong đó nước làm mát màu xanh được đánh giá là thân thiện với môi trường.

Nuoc Lam Mat O To Mau Xanh

5 loại nước làm mát được sử dụng phổ biến

Rất nhiều người không khỏi thắc mắc: nước làm mát ô tô loại nào tốt? Bạn có thể tham khảo 5 cái tên sau đây: Prestone, ABRO, OKI, Liqui Moly và Focar.

Prestone được ưa chuộng nhất với sự tiện dụng là không cần pha chế. Nó đáp ứng yêu cầu của rất nhiều hãng xe như: Ford, BMW, Toyota, Audi, …

ABRO là nước làm mát của Mỹ, áp dụng công nghệ tiên tiến. Nó có ưu điểm là chống ăn mòn, gỉ sét, thúc đẩy hệ thống làm mát của ô tô. Tuy nhiên khi sử dụng cần pha trộn với tỷ lệ 1:10 vì dung dịch này rất đặc.

Nuoc Lam Mat O To Mau Hong

Nước làm mát OKI được đóng lon nên thuận tiện cho việc mang theo. Lợi thế của loại này là tẩy rửa các tạp chất, hạn chế hiện tượng đông đặc.

Đạt hiệu quả cao nhất khi giảm nhiệt cho động cơ là Liqui Moly. Ngoài ra nó còn chống ăn mòn, chống cặn bẩn, chống đông cho hệ thống. Và đặc biệt không gây ảnh hưởng đến môi trường sống.

Cuối cùng là sản phẩm nước làm mát của Việt Nam: Focar. Sử dụng công nghệ từ Đức, nguồn nguyên liệu chất lượng cao. Đây là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu thân thiện với môi trường.

Trang bị thêm Camera lùi ô tô xe tải không dây hồng ngoại giá tốt nhất HCM

Nuoc Lam Mat O To Bao Duong

Cách kiểm tra nước làm mát ô tô

Két nước làm mát được bố trí ở dưới nắp capo ở khoang động cơ. Mực nước làm mát nằm ở giữa vị trí full/ low hoặc min/ max là đạt yêu cầu. Nếu như dưới mức low hoặc min thì cần bổ sung thêm nước làm mát.

Thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát và nhiệt độ động cơ. Thông qua đèn báo của ô tô để có thể tiếp kịp thời. Đặc biệt là khi xe tải nặng, lên dốc cao, dốc dài động cơ sẽ tăng nhiệt độ rất nhanh.

Khi phát hiện đèn báo hiệu, tài xế nên nhanh chóng dừng xe và mở nắp capo. Mục đích để tỏa bớt nhiệt ra bên ngoài. Tránh mở nắp két nước ngay lúc đó vì nhiệt độ đang rất cao có thể gây nguy hiểm.

Nuoc Lam Mat O To Huong Dan

Sau một thời gian thấy động cơ hạ nhiệt, lái xe có thể mở két nước làm mát để kiểm tra. Trong trường hợp mực nước đã cạn thì cần tiếp thêm nước làm mát ngay.

Lời khuyên hữu ích cho bạn là nên thay nước làm mát sau khi xe chạy từ 40.000 – 160.000 km.

Trường hợp ngoại lệ đối với xe di chuyển quá nhiều trên địa hình khó. Hoặc vận hành trong môi trường bụi bẩn, nắng nóng liên tục. Thì thời gian thay nước làm mát phải giảm đi.

Nuoc Lam Mat O To Kiem Tra

Cách pha nước làm mát xe ô tô

Trước hết cần xác định được vị trí của két nước làm trên ở động cơ và mở nắp két. Pha trộn tỉ lệ 5:5 giữa dung dịch nước làm mát và nước cất.

Đổ đến khi đạt mức độ tiêu chuẩn, kiểm tra lại xem đã đạt yêu cầu chưa. Lặp lại như vậy đến khi dung dịch đạt trạng thái ổn định.

Nuoc Lam Mat O To Co Tac Dung Gi

Đối với các loại nước làm mát pha sẵn thì có thể bỏ qua bước pha nước mà đổ trực tiếp vào bình. Nên tránh xa người và động vật vì loại nước này rất độc.

Đặc biệt lưu ý không trộn phụ gia hay các loại nước làm mát vào nhau. Và không sử dụng nước lọc hay bất kỳ loại nước nào khác để thay thế nước làm mát.

Nuoc Lam Mat O To Cach Cham

Giá két nước làm mát xe ô tô

Két nước làm mát cho xe ô tô ( hay bộ tản nhiệt) thuộc hệ thống làm mát của động cơ. Với nhiệm vụ chính là làm giảm nhiệt độ của động cơ trong khi xe hoạt động.

Nhờ đó mà xe có thể vận hành bền bỉ, ổn định và tăng tuổi thọ cho xe. Thực tế thì không có một con số chính xác nào cho giá bán két nước làm mát.

Nuoc Lam Mat O To Ket Nuoc

Bởi tùy thuộc vào kích thước, thiết kế và mục đích sử dụng mà giá két khác nhau.Tuy nhiên giá bán két nước làm mát ô tô chỉ từ 2 đến 5 triệu đồng. Người dùng có thể lựa chọn loại két phù hợp với yêu cầu của mình.

Bạn nên chọn những địa chỉ uy tín, cung cấp két nước chính hãng với giá phải chăng. Những đại lý lớn sẽ có chế độ ưu đãi và bảo hành đi kèm cho sản phẩm.

Tham khảo:

Written by

Hợp Hyundai là chuyên gia bán hàng xe hơi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Vì vậy các bài viết về đánh giá xe của Anh sẽ chính xác hơn, mang đến cái nhìn tổng quát về thị trường xe.