Bugi Hoat Dong

Bugi một trong những bộ phận quan trọng của ô tô và xe máy

6.266 Views

Để cấu tạo nên một chiếc xe máy, một chiếc ô tô hay một phương tiên di chuyển thì những bộ phận cấu thành rất quan trọng. Mỗi một bộ phận, một chi tiết đều ảnh hưởng đến khả năng vận hành ổn định của một chiếc xe.

Bộ phận không thể nào thiếu trong bất kì một chiếc xe nào đó chính là Bugi.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết nó có vai trò như thế nào, nguyên lí hoạt động ra sao? Bài viết dưới dây An Phú Car cùng bạn đi tìm hiểu xem bộ phận này là gì.

Và nó có ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng hoạt động của xe.

Bugi Song

Bugi là gì?

Dựa trên lí thuyết thì nó là một công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang trong một khoảng trống (nhiều người liên tưởng giống như tia sét trên bầu trời).

Nó sẽ phóng ra tia lửa điện làm chất xúc tác để khởi động quá trình cháy trong buồng đốt. Để phát ra được tia lửa trong khoảng trống. Thì nguồn điện này phải là nguồn điện có điện áp rất cao và mạnh giúp xe có thể hoạt động.

Điện áp thông thường giữa hai cực của nó là 40.000-100.000V. Có hai loại đó là bugi nóng và loại lạnh phù hợp với từng dòng xe khác nhau.

Loại nóng có chất sứ bao quanh ít phải tiếp xúc với kim loại, loại này có khả năng làm sạch bụi tốt tuy nhiên trao đổi nhiệt kém và nến nóng hơn.

Bugi Xe O To

Loại lạnh có vùng trao đổi nhiệt lớn giúp tản nhiệt khi hoat động và làm nguôi nhanh hơn. Đối với những xe có động cơ hiệu suất cao. Thì việc sản sinh nhiệt nhiều sử dụng bu-gi nguội là an toàn nhất.

Bu-gi ô tô là một bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Có chức năng hoàn toàn như một chiếc Bu-gi thông thường. Bugi ô tô hoạt động trong điều kiện nhiệt độ 2500 °C với áp suất lên tới 50kg/cm2.

Đây là một bộ phận có vai trò rất lớn không thể thiếu trong động cơ của một chiếc ô tô. Nó luôn luôn phải làm việc trong tình trạng khắc nghiệt và cường độ làm việc cao.

Bu-gi ô tô được chia làm hai loại dựa vào tính phát nhiệt của nó đó là loại bugi nóng và loại nguội. Loại nóng được sử dụng cho các động cơ có tỉ số nén ở mức thấp, khả năng di chuyển ngắn, trọng lượng xe nhẹ.

Còn đối với loại nguội được sử dụng phổ biến cho xe có động cơ chưa tỉ số nén cao, tốc độ di chuyển nhanh và dài.

Bugi Hoat Dong

Bugi trên xe máy nằm ở vị trí nào ?

Hiện nay có rất nhiều người không biết vị trí của bu-gi nằm ở đâu, có hình dáng như thế nào? Vị trí của nó trên xe máy thường nằm ở giữa hai yếm trước của chiếc xe.

Đối với các dòng xe máy số thì sẽ dễ nhìn và quan sát hơn. Tuy nhiên ở xe tay ga thì chúng ta khó có thể nhìn thấy được hình dáng của nó ra sao.

Bugi Tong Quan

Khi người dùng thấy xe xảy ra những trục trặc hoặc sự cố thì nên tìm hiểu rõ nguyên nhân xem bugi có hỏng hóc không, có hoạt động bình thường không. Để từ có có những biện pháp khắc phục.

Muốn một chiếc xe hoạt động bình thường thì tất cả các bộ phận khởi động của chúng phải luôn ổn định, đặc biệt là bugi. Nó hoạt động thì động cơ mới làm việc được.

Đối với những bạn thường xuyên phải sử dụng xe máy để làm phương tiện di chuyển. Thì nên chú ý quan sát kĩ lưỡng các bộ phận của chiếc xe. Tránh để phát sinh ra những rủi ro không đáng kể.

Bugi La Gi

Cấu tạo của nó như thế nào?

Nó gồm những thành phần cấu tạo chính đó là đầu nối điện cực. Vỏ ngoài bọc thủy tinh cách tiện, điện trở, kim phóng điện…

Cấu tạo đầy đủ của bu-gi

Trong những bộ phận trên thì 3 bộ phận được coi là quan trọng nhất đó là điện cực, khoảng trống và vỏ cách điện.

Điện cực trung tâm: nó còn được gọi bằng cái tên khác là điện cực dương. Đây là nơi tạo ra tia lửa điện được tạo nên từ những chất liệu riêng biệt.

Bugi Cau Thanh

Chất liệu sử dụng để làm đầu điện cực và lõi điện cực là hợp kim Iridium, Nikel, … Trải qua quá trình sử dụng các chất liệu bị làm tròn dần và khó đánh lửa hơn.

Lúc này người sử dụng phải thay thế một chiếc bugi mới cho xe của mình. Để xe có thể hoạt động bình thường. Vùng nhiệt bugi là khoảng trống giữa hai điện cực với nhau.

Nếu dung tích khoảng trống càng lớn thì khả năng tản nhiệt càng kém và ngược lại.

Bugi Xe May

Phân biệt và nhận diện

Bu-gi nóng phát xạ ra ít nhiệt chủ yếu giữ lại nhiệt. Thường dùng cho xe có phân khối nhỏ, quãng đường chạy ngắn. Loại lạnh phát ra nhiều nhiệt và không bị nóng lên nhiều.

Nó sử dụng cho xe có tỉ số nén cao phân khối lớn, tốc độ động cơ hoạt động cao và chạy những cung đường dài. Một trong những dấu hiệu để nhận biết các loại vật dụng này.

Nó có cấu tạo và đặc tính như thế nào đó là mã số của bugi. Mã số này thể hiện sự khác biệt giữa các hãng sản xuất khác nhau, các chỉ số tản nhiệt khác nhau.

Bugi Tac Dung

Vỏ cách điện của nó thường được tạo nên từ hợp chất đặc biệt cách điện hoàn toàn đó là Oxit nhôm (AL2O3). Tấm vỏ này tạo nên lớp màng bao bọc cực kì vững trãi.

Đảm bảo nguồn địa cao áp di chuyển bên trong nó không thể rò rỉ ra bên ngoài. Nó còn có độ bền cao với các chất oxi hóa. Tùy vào động cơ hoạt động của từng loại phương tiện mà nhà sản xuất sẽ lựa chọn ra loại phù hợp.

Việc lựa chọn bu-gi rất quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả cháy. Cũng như công suất và tuổi thọ của toàn bộ các chi tiết của bộ máy xe.

Bugi Chinh Hang

Nhận biết tình trạng của bugi qua màu sắc của nó

Màu đen và ướt: nguyên nhân có màu này là do xi lanh bị lọt dầu vào. Khi bị đốt thì vỏ sứ bên ngoài bị một lớp than đen bao phủ.

Nó có màu trắng: tình trạng này là do bu-gi được lắp không phù hợp với động cơ hoạt động. Hệ thống làm mát và hiệu suất làm việc giảm.

Bugi Nguyen Ly

Khi nó có màu đen và khô: hiện tượng này có thể do nhiện liệu thừa. Hoặc ruột của bugi không còn sử dụng được, pít tông bị mòn… Cần kiểm tra kịp thời và thay thế sửa chữa.

Bugi màu đỏ gạch, vàng: thì nó vẫn hoạt động bình thường và ổn định.

Tham khảo:

Written by

Hợp Hyundai là chuyên gia bán hàng xe hơi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Vì vậy các bài viết về đánh giá xe của Anh sẽ chính xác hơn, mang đến cái nhìn tổng quát về thị trường xe.