Xi Lanh Hinh Chu V

Xi lanh bộ phận chính của động cơ có vai trò như thế nào

3.251 Views

Trong động cơ hoạt động của mỗi chiếc xe xi lanh là bộ phận hoạt động chính. Bài viết dưới đây hãy cùng An Phú Car tìm hiểu xem, cấu tạo và vai trò của nó như thế nào?

Như chúng ta đã biết động cơ là một bộ phận quan trọng nhất giúp xe máy và ô tô có thể vận hành được. Vậy động cơ bao gồm những bộ phận nào, có chức năng hoạt động ra sao?

Thì còn rất nhiều người thắc mắc. Chúng ta cần nắm rõ cấu tạo và chức năng hoạt động của các bộ phận của xe để khi có vấn đề phát sinh kịp thời đưa ra những biện pháp xử lí phù hợp.

Xi Lanh Tao Cong Suat

Tìm hiểu xi lanh là bộ phận gì?

Khi mua một chiếc xe máy hay ô tô chúng ta thường để ý quan sát thông số kĩ thuật của xe và sẽ thấy thông tin động cơ xi lanh. Động cơ đốt trong đầu tiên được phát minh trên thế giới sử dụng loại xilanh đơn.

Nó được sử dụng rất đa dạng ở các dòng xe như xe máy, xe tay ga, xe dirtbike, các máy công cụ nông nghiệp, máy kéo… Động cơ của ô tô là dạng chuyển hóa năng lượng xăng hoặc dầu diesel thành động năng.

Giúp xe có thể khởi động và vận hành. Động cơ ngày nay được phân làm hai loại. Đó là động cơ đốt trong động cơ đốt ngoài. Trong hai loại này lại được chia thành các loại nhỏ khác mang đặc tính khác nhau.

Xi Lanh Tren Xe Duc

Đặc điểm ô tô có trọng tải lớn vì vậy một xi-lanh là không đủ. Nên một khối động cơ ô tô luôn được chế tạo vời nhiều máy liên kết với nhau.

Có những ô tô cần 4,6,8 máy hoặc có những xe dòng thể thao cần 12 hoặc 16 bộ phận này. Bên trong động cơ chứa nhiều xilanh có thể sắp xếp nó. Thành một hàng dọc, thành hình chữ V và xếp thành đối nhau nằm ngang.

Một động cơ sắp xếp xi lanh thành hình chữ V bao gồm: Xupap, Trục cam, Piston, Thanh truyền và Trục khuỷu. Động cơ 4 thì được sử dụng trên hầu hết ô tô hiện nay bao gồm: nạp, nén, đốt và xả.

Xi Lanh Dong Co

Đặc điểm của nắp xi-lanh

Nắp của bộ phận này được cấu tạo bằng chất liệu hợp kim sắt, có thể chứa cacbon, silicon và đồng. Khi sử dụng những chất liệu này độ co giãn và dẫn nhiệt của chúng tốt.

Nắp xi-lanh là một trong những bộ phận của động cơ diesel. Khi nắp này đóng kín khoang đốt sẽ trở nên kín hoàn toàn.

Xi Lanh Nguyen Ly

Tìm hiểu về dung tích xi lanh

Trong khối động cơ thể tích tổng của các xilanh được gọi là dung tích xi lanh. Và một khối động cơ của ô tô thường chứa rất nhiều xi-lanh. Dung tích này mà càng lớn thì khả năng vận hành của động cơ càng mạnh mẽ và ngược lại.

Dung tích của nó là một trong những thông số. Để chúng ta có thể biết được động cơ đó có độ lớn bao nhiêu. Nếu dung tích lớn thì động cơ có thể chứa nhiều nhiên liệu. Hoạt động khỏe tuy nhiên mức tiêu hao nhiên liệu sẽ lớn.

Xi Lanh Nap Dong Co

Để lựa chọn được chiếc xe có khả năng vận hành mạnh mẽ và hiệu suất hoạt động cao. Chúng ta nên chú trọng vào dung tích này và đưa ra quyết định.

Dung tích của nó có thể gọi là dung tích động cơ. Nó thể hiện cho toàn bộ sức mạnh của khối động cơ xe sở hữu. Dung tích này càng lớn thì công suất mà động cơ sản sinh cũng vì thế tăng theo.

Xi Lanh Cau Tao

Cách tính dung tích động cơ?

Kí hiệu dung tích động cơ của xe thường có trên vỏ của xe ví dụ như 1.5, 2.0, 2.5 …Dung tích của nó sẽ được tính bằng đơn vị là “lít” kí hiệu là “L”. Hoặc centimet khối kí hiệu là cc/cm3. Đổi đơn vị 1.000 cm3=1L.

Dung tích này được làm tròn theo số gần nhất. Ví dụ dung tích động cơ là 1.988 cc/cm3 thì được làm tròn là 2.0L. Trên một động cơ xe có 4 máy và mỗi máy chứa 0.5L thì dung tích của động cơ xe là 2.0L.

Hầu hết khi chúng ta nhìn vào thông số kĩ thuật của xe sẽ thấy có những kí hiệu 1.5, 2.0, 2.5… Và bên cạnh là I4, V8, W12 … Những kí hiệu này là cách sắp xếp của xi-lanh trong khối động cơ của xe.

Xi Lanh Hinh Chu V

  • Nếu kí hiệu là I4 tức là trong động cơ của xe đó có 4 máy (xi lanh). Và chúng được sắp xếp thành một hàng thẳng.
  • Nếu kí hiệu là V8 tức là động cơ của xe có 8 máy và được sắp xếp theo hình chữ V.
  • Nếu kí hiệu là W12 thì có 12 máy và chúng được xếp thành hình chữ W bên trong động cơ của xe.

Mỗi một loại xe sẽ có cách thiết kế dung tích động cơ khác nhau. Để phù hợp với kết cấu động cơ hoạt động của nó.

Những ký hiệu về động cơ

Dung tích động cơ xe được tính theo công thức như sau:

Vh = π*D2 /4*S

Trong đó:

– Vh: là dung tích xi lanh của động cơ
– π: Pi = 3,14
– D: là đường kính của xi-lanh, đơn vị là (mm).
– S: là hành trình của Piston (mm). S được tính bằng khoảng cách của điểm chết trên và điểm chết dưới.

Xi Lanh Cach Tinh

Thể tích của toàn bộ xi-lanh của động cơ = thể tích công tác của xi-lanh + thể tích buồng cháy của xi-lanh.

Hay kí hiệu là: Va = Vh +Vc

Thể tích làm việc của động cơ = thể tích công tác của xi-lanh * tổng số xi-lanh có trong động cơ.

Hay được kí hiệu là: Ve = Vh *i

Xi Lanh Xe May

Mức dung tích động cơ phù hợp

Để sản xuất ra được một chiếc xe thì nhà sản xuất sẽ có những tính toán cụ thể. Để thiết kế dung tích của xi lanh. Nhằm đảm bảo phù hợp với tổng thể hoạt động và khả năng vận hành của động cơ.

Mỗi một khách hàng khi muốn mua một chiếc xe. Thì nên xác định rõ nhu cầu và mục đích sử dụng phù hợp. Để được tư vấn những chiếc xe có thông số kĩ thuật phù hợp.

Vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa có khả năng vận hành ổn định. Nếu mua xe với mục đích làm phương tiên di chuyển hàng ngày trong nội thành hoặc quãng đường di chuyển ngắn.

Xi Lanh Quy Trinh

Thì nên lựa chọn xe có dung tích xi lanh bình thường khoảng 2.0L là phù hợp. Tùy vào mục đích cũng như nhu cầu sử dụng của khách hàng để đưa ra lựa chọn hợp lí nhất.

Dung tích xi- lanh càng lớn thì mức hoạt động và tiêu hao nhiên liệu càng nhiều.

Tham khảo:

Written by

Hợp Hyundai là chuyên gia bán hàng xe hơi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Vì vậy các bài viết về đánh giá xe của Anh sẽ chính xác hơn, mang đến cái nhìn tổng quát về thị trường xe.