Hop So CVT Nguyen Ly

Hộp số CVT vô cấp đánh giá toàn tập ưu nhược điểm của nó

3.081 Views

Khi muốn mua ô tô thì chúng ta thường tìm hiểu những thông số kĩ thuật, mẫu mã, giá thành … của chiếc xe. Và chúng ta sẽ được giới thiệu về xe có hộp số CVT và xe sử dụng hộp số cấp thông thường.

Để có thể nắm rõ được ưu nhược điểm của xe. Xem có phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình không. Thì chúng ta nên chú trọng đến loại hộp số này.

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hộp số này. Nó là gì và có tác dụng như thế nào đối với một chiếc xe ô tô.

Hop So CVT Nguyen Ly

Hộp số CVT là loại hộp số như thế nào ?

Có thể nhiều người đã nghe về hộp số rồi. Nhưng không phải ai cũng biết hộp số này là gì? Hộp số có chức năng thay đổi lực truyền từ động cơ đến cầu chuyển động. Hay tỷ số quay của các bánh răng.

Loại CVT là tên viết tắt của chữ tiếng anh là Continuously Variable Tarransmission. Hay còn được gọi với cái tên là hộp số biến thiên vô cấp.

Hop So CVT Vo Cap

Đối với những hãng sản xuất xe hơi lớn trên thế giới hiện nay hầu như đã áp dụng hộp số này vào trong sản phẩm của họ. Ví dụ như Nissan, Honda, Toyota, Audi, …

CVT ra đời vào năm 1490 do Leonardo da Vinci phác họa ý tưởng. Năm 1886 hộp số con lăn chính thức được đăng kí bản quyền phát minh.

Năm 1939 dựa trên hệ thống bánh răng hành tinh hộp số tự động toàn phần đã được ra đời. Mẫu xe đầu tiên được áp dụng công nghệ hộp số vô cấp này này là SUV Saturn Vue.

Chiếc Mitsubishi Lancer Gala là chiếc xe đầu tiên trang bị hộp số này xuất hiện tại Việt Nam.

Hop So CVT Van Hanh

Tìm hiểu về hộp số vô cấp CVT

Sở hữu nguyên lí hoạt động khác biệt, hôp số vô cấp CVT không sở hữu cặp bánh rang để tạo tỷ số truyền. Nó hoạt động dưa trên hệ thống ròng rọc. Kết hợp dây đai để tạo nên những sự thay đổi liên tục vô cấp.

Điều này sẽ không làm tách biệt riêng các số. Hiện nay thì nhiều hãng sản xuất xe ô tô lớn ở châu Âu, châu Á đang sử dụng hộp số này. Hộp số vô cấp CVT bao gồm 3 phần cơ bản, đó là:

  • Hệ thống ròng rọc (hay còn gọi là puli) đầu ra dẫn đến bánh xe.
  • Hệ puli đầu vào
  • Đai truyền dẫn lực được làm bằng chất liệu kim loại hoặc cao su

Hop So CVT Cau Tao

Bởi vì nó không có các cấp số nên khi vận hành và di chuyển của xe mượt. Việc chuyển số tiện lợi và khả năng tiết kiệm nhiên liệu giảm đáng kể.

Sở hữu thiết kế không quá cầu kì nên hộp số này không hay gặp những vấn đề lỗi kĩ thuật. Chi phí phát sinh nếu phải sửa chữa cũng thấp hơn nhiều so với hộp số thông thường.

Hop So CVT Nhuoc Diem

Cách thức và nguyên lí hoạt động của hộp số CVT

Hộp số CVT hoạt động dựa trên tín hiệu điều khiển từ các cảm biến. Được xử lý dữ liệu qua bộ vi sử lý. Nó có thể theo dõi và điều khiển. Giúp hộp số vận hành được thông qua 3 bộ phận cơ bản.

Hệ thống ròng rọc đầu vào và đầu ra được hình thành dựa trên khối hình nón. Có góc nghiêng 20 độ được sắp xếp đối diện nhau. Bán kính dây đai sẽ tăng lên khi dây đai ngập sâu vào trong rãnh và khi hai khối ở gần nhau.

Ngược lại khi hai khối cách xa nhau bán kính của dây đai quấn quanh hệ thống ròng rọc bị giảm đi. Hai khối hình nón khoảng cách được thay đổi xa hay gần nhau. Nhờ áp suất từ thủy lực và sự co dãn của lò xo.

Hop So CVT Cua Nhat

Đối với hệ thống puli chủ động nó sẽ nhận lực trực tiếp sản sinh ra từ động cơ đưa vào hộp số. Đối với puli bị động nó phải được nối với puli trước. Khi đó mô-men xoắn mới có thể truyền được tới các vị trí bánh xe.

Bán kính quay là khoảng cách của trục puli và điểm quấn của dây đai. Khi bán kính này thay đổi thì tỷ số truyền cũng được thay đổi.

Hộp số vô cấp CVT không hoạt động với một số nào đó mà nó sẽ thay đổi liên tục. Đây là hộp số phù hợp với nhiều động cơ và tốc độ của xe.

Hop So CVT Uu Diem

Hộp số MT

Hộp số MT thường được gọi với cái tên khác là hộp số sàn và số tay. Đây là hộp số mà người lái xe phải tự sang số để phù hợp với khả năng vận hành trong mọi tình huống.

Khi sử dụng hộp số này giúp người lái xe có cảm giác thỏa mãn và chuyên nghiệp. Tuy nhiên luôn phải tập trung để sang số, nhả côn. Sẽ khiến người lái xe mỏi chân trong thời gian dài, gây bất tiện trong quá trình vận hành.

Hop So CVT So San

Hộp số AT và CVT

Hộp số AT là hộp số tự động giúp đảm nhiệm thao tác sang số tự động để phù hợp với quá trình vận hành của xe trong mọi thời điểm. Trong hộp số AT được bao gồm hộp số vô cấp CVT và hộp số DCT.

DCT là hộp số tự động ly hợp kép giúp người lái không bị pê-đan côn ly hợp khi chuyển số trong quá trình vận hành.

Hộp số AT có khả năng tăng tốc bốc, mạnh mẽ hơn hẳn hộp số loại vô cấp này. Loại hộp số này sẽ giúp người lái có cảm giác sang số nhẹ nhàng không bị giật cục.

Hop So CVT Xe Toyota

Ưu điểm của hộp số vô cấp

Khi sử dụng hộp số này sẽ có cảm giác êm ái cho người lái nhờ tỷ số truyền biến được thay đổi liên tục. Ngoài ra tiếng ồn của động cơ cũng được cải thiện đáng kể giúp người lái hạn chế sự căng thẳng khi lái xe.

Xe sử dụng bộ hộp số này thì bứt tốc cực kì nhanh. Đây là một trong những ưu điểm lớn nhất khi sử dụng hộp số này. Lượng khí thải ra môi trường được kiểm soát chặt chẽ.

Hạn chế tối đa lượng chất thải dư thừa vì động cơ xe luôn hoạt động ổn định. Chi phí sản xuất rẻ giúp giá thành sản phẩm được giảm đáng kể.

Hop So CVT So Sanh

Nhược điểm của hộp số CVT

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì cũng có những nhược điểm như:

  • Không chịu được mô-men xoắn cao điều này khiến người lái khó cảm nhận việc chuyển số.
  • Dây đai có khả năng bị trượt và kéo giãn khi hoạt động khiến hiệu suất giảm.
  • Tùy vào mục đích cũng như nhu cầu sử dụng mỗi người hãy chọn cho mình loại hộp số phù hợp.

Tham khảo:

Written by

Hợp Hyundai là chuyên gia bán hàng xe hơi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Vì vậy các bài viết về đánh giá xe của Anh sẽ chính xác hơn, mang đến cái nhìn tổng quát về thị trường xe.