DOHC Tren Xe BMW

Động cơ DOHC là gì và những ưu nhược điểm của trục cam kép

6.608 Views

Công nghệ động cơ không ngừng phát triển và cải tiện mỗi ngày. Có hai loại động cơ trục cam phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là SOHC và DOHC. Sau đây chúng tôi và các bạn hãy cùng đi tìm hiểu cụ thể về loại động cơ này.

DOHC Tren Xe BMW

Giới thiệu chung

DOHC là gì ? Hay nó còn được gọi là Twin Cam. Loại động cơ có mức phổ biến ngày càng tăng do hiệu quả của nó. Các động cơ Dual Overhead Cam hoạt động với hình chữ V hoặc động cơ nội tuyến.

Tuy nhiên chúng được sử dụng phổ biến hơn với VS. Hai trục cam trong động cơ này đặt trên đầu. Nó có bốn van trong mỗi xi lanh và trục cam điều khiển trên mỗi van này.

Mỗi trục cam được đặt như một cặp cạnh nhau. Các trục cam trong động cơ DOHC có thể được điều chỉnh riêng biệt. Cho phép kiểm soát tốt hơn và hiệu quả hơn trong quá trình xả, nạp.

DOHC Va SOHC

Một trong những trục cam vận hành các van xả. Trong khi trục kia vận hành các van nạp. Các trục cam phụ ở mỗi hàng xi lanh cho phép van mở và đóng với độ chính xác cao.

So sánh động cơ DOHC với SOHC

Động cơ này tạo ra nhiều năng lượng hơn và hiệu quả hơn so với động cơ SOHC. Về âm thanh SOHC so với DOHC. Âm thanh động cơ này chạy rất êm nhờ hoạt động với tốc độ RPM cao hơn.

Đó chính là lý do động cơ cam kép trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô. Hướng tới lượng khí thải thấp hơn và kinh tế hơn.

DOHC Thong Tin

Động cơ SOHC: SOHC là viết tắt của động trục cam đơn, loại động cơ này hoạt động với cả cấu hình VS và nội tuyến. Đúng như tên gọi, một trục cam duy nhất trong động cơ được đặt trên các xi lanh.

Trục cam quay theo thời gian thực, các van được vận hành trực tiếp thông qua các cánh tay rocker. Trục cam đơn trên cao kích hoạt cả van xả và lượng nhiên liệu.

Có nghĩa là có nhiều nhất hai van trong xi lanh giống nhau và hoạt động như một động cơ đẩy. Hai van được diều khiển đồng thời.

Cho công suất mạnh mẽ hơn vì nó không có rủi ro tích hợp của các cú đẩy nổi và uốn cong. Ưu điểm của loại này là giá thành rẻ, dễ sản xuất, nhẹ hơn so với DOHC, chi phí bảo trì thấp hơn.

DOHC Cam Doi

Cấu tạo của động cơ DOHC

Cấu tạo chung của khối động cơ gồm hai bộ phận chính đó là cánh tay rocker và trục cam. DOHC có hai trục cam, một cái được sử dụng chuyên cho đầu vào. Để nhận không khí, và cái kia chỉ điều hành ổ cắm.

Động cơ có hai cặp van. Do có trục cam đôi nên động cơ này hoạt động linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh. Và thời gian van tối ưu, điều này giúp tăng cường mã lực tối đa đạt được.

Chính vì sự kiểm soát của các van được tăng cường nên nó mang đến khả năng tiêu thụ năng lượng lớn hơn. Khi tiêu thụ điện năng cao, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng cao.

Có thể bạn quan tâm đến những mùi hương nước hoa êm dịu chi tiết tại đây

DOHC Dong Co

Tuy nhiên một số yếu tố như hộp số, kinh nghiệm lái xe. Thiết kế của động cơ và tuổi của chiếc xe cũng quyết định tới hiệu quả nhiên liệu.

Bugi của loại động cơ này

Được đặt ở trung tâm của buồng đốt vì nó hoạt động cả trong khí thải và ống hút. Điều này dẫn tới hiệu quả sử dụng nhiên liệu tốt hơn do tăng cường đốt cháy.

Các bugi đặt ở vị trí chiến lược nên tăng hiệu quả và tăng hiệu suất. DOHC có nhiều sức mạnh hàng đầu, với vô cùng số lượng van, hiệu suất của nó cũng tăng hơn vì có thể gắn nhiều van trong các xi lanh riêng lẻ.

Ngoài ra loại động cơ này còn có nhiều van kiểm soát lượng khí nạp và khí thải điều này làm cho chiếc xe bạn di chuyển êm ái hơn , không tạo ra tiếng ồn.

DOHC Xe Honda

Trái ngược với loại động cơ này, SOHC chỉ có một trục cam, Điều chỉnh cả đầu ra và đầu vào của khí, và có một cặp van xả. Do có một trục cam duy nhất nên dẫn đến việc kiểm soát thời gian van ít hơn

Và nó tiêu thụ ít nhiên liệu hơn , mức tiêu thụ điện năng thấp. Các bugi của loại này không được đặt tại trung tâm của xi lanh. Chúng không có vị trí chiến lược, do đó cản trở hiệu suất của động cơ .

SOHC có mô men xoắn thấp tốt hơn, nếu một động cơ có 16 van , thì nó sẽ tạo ra mô men xắn tốt hơn ở tốc độ thấp.

DOHC La Gi

Ưu điểm chính

Động cơ DOHC có ưu điểm chính là chúng dễ dàng tích hợp 4 van cho mỗi xi lanh đơn. Bao gồm hai van xả và hai van nạp, 4 van trong xi lanh cho phép lưu thông dòng khí và nhiên liệu trơn tru hơn cả trong và ngoài xi lanh.

Chu kỳ 4 thì mang đến khả năng tăng hiệu suất ở tốc độ cao. Kim phun dầu, bugi đặt ở vị trí cao giúp tăng hiệu quả trong việc đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí.

DOHC có hiệu suất cao, tạo ra nhiều sức mạnh hơn và có thể chạy ở tốc độ cao hơn. Các động cơ quán tính ít hơn cho phep cấu hình trục cam cực mạnh .

DOHC Cau Tao

Động cơ này có van xả và van nạp nhiên liệu riêng biệt. Cho phép thay đổi liên tục các pha cam khi sử dụng, điều này cho phép một động cơ đơn được điều chỉnh cho cả công suất vòng tua cao và thấp.

Động cơ tạo ra nhiều năng lượng hơn khi có nhiều không khí vào xi lanh, và nó sẽ lãng phí ít nhiên liệu hơn nếu có thể bơm khí thải ra khỏi xi lanh một cách dễ dàng.

Bốn van trong nó cho phép bơm đủ không khí để chạy và tạo ra năng lượng hữu ích.

DOHC Co Tot

Nên chọn DOHC hay SOHC

Loại động cơ bạn nên chọn nên dựa vào nhu cầu của bạn. Hai loại động cơ kể trên có những sự khác nhau, và có những ưu nhược điểm riêng.

SOHC có chi phí rẻ hơn, dễ bảo trì, sửa chữa. Tuy nhiên hiệu suất nhiên liệu của nó lại không thể so sánh được với loại động cơ DOHC.

DOHC Tong Quan

SOHC tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng DOHC có thể phản ánh hiệu quả nhiên liệu nhiều hơn tùy thuộc vào thiết kế của động cơ và kỹ năng người lái.

Tóm lại cả hai loại động cơ kể trên đều có những công dụng tuyệt vời. Và đang được sử dụng rỗng rãi trên những chiếc xe hiện nay. Đây là những loại động cơ mà bạn không nên bỏ qua trên chiếc xe của mình.

Tham khảo:

Written by

Hợp Hyundai là chuyên gia bán hàng xe hơi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Vì vậy các bài viết về đánh giá xe của Anh sẽ chính xác hơn, mang đến cái nhìn tổng quát về thị trường xe.