Ma Luc La Gi Tren Mo To

Mã lực là gì quy ước và cách tính mã lực cho xe máy ô tô

6.970 Views

Tìm hiểu về mã lực là gì?

Đối với một chiếc xe thì thứ được chú ý hàng đầu chính là công suất. Ngoài KW thì mã lực cũng là thông số mô tả công suất động cơ phổ biến. Mã lực là một đơn vị đo công suất hoặc là tốc độ, thường nói đến đầu ra của động cơ.

Có rất nhiều cách xác định sức mạnh của động cơ. Nhưng tất cả đều được ghi thành mã lực để những khách hàng dễ hiểu. Sau đây cùng An Phú Car đi tìm hiểu chi tiết cho bạn thêm một kiến thức bổ ích nhé.

Ma Luc La Gi Tren Mo To

Khái niệm về mã lực

Mã lực theo như tên gọi của nó chính là sức ngựa (có tên tiếng anh là horse power được viết tắt là HP). Nó là một đơn vị dùng để chỉ sức mạnh của công suất.

Sức mạnh này được định nghĩa là công cần thiết để thực hiện việc nâng một vật. Có khối lượng 75 kg lên độ cao 1 mét trong khoảng thời gian 1 giây (1HP = 75 kgm/s)

Năm 1782 Jame Watt đã đưa ra khái niệm về mã lực. Và đây cũng chính là gười đầu tiên đưa ra khái niệm này. Vì lúc đầu ông chỉ nêu ra khái niệm về mã lực.

Chưa phân chia nó thành các loại khác nhau nên Jame Watt đã đặt tên là mã lực cơ học (mechanical horsepower).

Ma Luc La Gi Cong Suat

Thí nghiệm của Jame Watt bằng sức ngựa

Mã lực nếu dịch theo tiếng hán “mã” nghĩa là ngựa, cảm cụm từ có nghĩa là sức ngựa. Nhưng điều này đã bị bác bỏ vì một con ngựa tối đa chỉ tạo ra được 14,9 mã lực.

Một con người khỏe mạnh bình thường tối đa tạo ra được 5 mã lực. Theo quan điểm của Jame Watt thì mã lực sẽ được tính bằng. Sức lực mà một con ngựa có thể tạo ra trong một khoảng thời gian nhất định.

Ma Luc La Gi Lam Gi

Jame Watt xác định một mã lực cơ học có giá trị đúng là 745,69987158227022 W. Hay có nghĩa là một bóng điện sản sinh ra công suất 100W thì bằng 0,13 mã lực.

Để có thể dễ hiểu và có hình ảnh trực quan. Mã lực cơ học được mô tả bằng sức lực mà một chú ngựa dùng để kéo 33.000pound (1 pound = 454 gram) lên một Foot (có độ dài 30,48 cm) trong khoảng thời gian là 1 phút.

Nói một cách dễ hiểu là Jame Watt đã nghiên cứu mã lực bằng một chú ngựa. Có sức kéo 1 lực 150.000 Newton (tương đương với 15 tấn) với vận tốc 30 cm/phút.

Trong giới xe hơi, chiếc siêu xe Bugatti Chiron có công suất tối đa đạt mức 1479 mã lực. Nó tương đương với khoảng 100 con ngựa trưởng thành.

Ma Luc La Gi Don Vi

Mã lực là gì? phân loại chúng

Mã lực được phân thành các loại như sau:

– Mã lực cơ học (hay còn gọi là mechanical horsepower): Mã lực này dùng cho loại công suất của sức máy.

– Mã lực hệ mét (hay còn gọi là metric horsepower): Mã lực này có nhiều đơn vị khác nhau để định nghĩa sức mạnh của nó như PS, cv, hk, pk, ch. Tuy là có nhiều đơn vị định nghĩa nhưng chúng đều được gọi là mã lực.

– Mã lực điện tên tiếng anh của nó electrical horsepower: Biểu thị cho sức mạnh của khối động cơ ô tô chạy bằng năng lượng điện.

Ma Luc La Gi Sieu Xe

– Mã lực nồi hơi (hay còn gọi là boiler horsepower): Mã lực này dùng để chỉ khả năng của lò hơi với mục đích cung cấp hơi cho động có nước

Một mã lực của lò hơi bằng tỷ lệ lượng năng lượng cần dùng để cho bay hơi 34,5lb nước ngọt ở nhiệt độ 212 độ F trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ.

– Mã lực thủy lực tên tiếng anh của nó là hydraulic horsepower: lực này áp dụng tính cho lưu lượng dòng chảy của nước.

Ma Luc La Gi Xe May

– Mã lực thanh kéo (hay còn gọi là drawbar horsepower): Mã lực này được định nghĩa là một con số được đo đạc thay vì là một bài tính toán.

Mã lực này là sức mạnh đầu máy đã có sẵn dùng để di chuyển một vật nào đó ví dụ như máy kéo dùng trong nông nghiệp, xe lửa… Ngoài những loại mã lực được nói trên thì còn có 2 loại mã lực đặc biệt nữa được dùng.

– Mã lực thuế (hay còn gọi là tax horsepower): Mã lực này chính là một loại đánh giá phi tuyến tính dành cho xe cơ giới với mục đích thuế.

Mã lực RAC: Mã lực này được tạo ra từ Câu lạc bộ ô tô Hoàng gia của nước Anh.

Ma Luc La Gi Khai Niem

Thông số quy đổi mã lực so với công suất KW

Để chuyển đổi giữa hai loại đơn vị là mã lực và kW thường sẽ dùng công thức:

1HP = 0,736 kW

1kW = 1,36 HP

Mã lực dùng đơn vị “hp” để đo lường. Một số hãng còn ghi là bhp (có nghĩa là brake horsepower). Biểu thị cho công suất của động cơ. “bhp” là tên gọi của một loại lực kế có tác dụng làm lực hãm phanh.

Mã lực càng lớn thì khối lượng động cơ vận hành trong một khoảng thời gian cố đinh càng tăng. Hoặc vận hành trong một quãng đường nhất định với mức thời gian ngắn nhất.

Khái niệm mã lực này ở mỗi quốc gia có một cách ghi khác nhau như: Ở Đức ghi là “PS”, ở Pháp ghi là “CV”. nhưng chúng đều bằng mã lực cơ học đến 98,6%.

Chính vì những đơn vị khác nhau của các nước nên khi các hãng ô tô sản xuất xe có động cơ sở hữu mức công suất lớn sẽ liên tục gặp những ý kiến trái chiều.

Ma Luc La Gi Cua Xe Dua

Mã lực là gì của động cơ ô tô

Để tính mã lực của một khối động cơ ô tô, người ta áp dụng cách tính SAE. Tuy nhiên phương pháp này không được chính xác hoàn toàn. Do vậy đòi hỏi người ta phải phát minh ra một phương pháp tính mới.

Đó là phương pháp tính J1349, chính thức được áp dụng rộng rãi vào năm 2004. Công thức tính mã lực mới được tính theo các bước sau: Đầu tiên phải xác định được đường kính (borre) và khoảng chạy piston (K)

Ví dụ: xe 1976 Kawasaki KZ750 có thông số 78 mm x 78 mm.

Ma Luc La Gi Hieu Sao

Sau đó áp dụng công thức tính diện tích hình tròn:
S = r2 x 3,14
A = d2/4 x 3,14

Tiếp theo sẽ nhân với số pi:

7.8 cm x 7.8 cm x 3.141593/4 x 7.8 cm = 372.71195442 cm3

Thời điểm hiện tại, việc tính công suất mã lực làm mất nhiều thời gian, công sức, chi phí. Công suất được ghi trên xe là cực đại, đó cũng là vận tốc tối đa của xe.

Nhưng xe không thể đẩy lên tốc độ như thế. Muốn tăng tốc lên mức tối đa thì phải dựa trên số tua máy hoặc mô men xoắn. Công suất của động cơ máy và bánh xe không giống nhau.

Ma Luc La Gi Tong Quan

Nếu động cơ 100 mã lực thì khi vận hành công suất của bánh sẽ bị giảm. Nếu muốn biết công suất của chiếc xe thì nên chảy thử. Những số liệu được ghi trên xe chỉ mang tính tương đối. Tới đây bạn đã hiểu mã lực là gì chưa?

Tham khảo:

Written by

Hợp Hyundai là chuyên gia bán hàng xe hơi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Vì vậy các bài viết về đánh giá xe của Anh sẽ chính xác hơn, mang đến cái nhìn tổng quát về thị trường xe.