Yamaha R1 Tong Quan

Yamaha R1 mẫu Sport bike với vẻ đẹp hoàn hảo động cơ mạnh mẽ

5.802 Views

Yamaha R1 – mẫu Sportbike được mệnh danh “đẹp không góc chết” vừa chính thức cập bến thị trường Việt. Mặc dù là phiên bản nâng cấp giữa chu kì, nhưng xe vẫn có thấy nhiều cải tiến vượt trội.

Đây là dòng xe Moto duy nhất của Nhật Bản bắt kịp xu hướng các đối thủ đến từ Châu Âu. Hiện vẫn chưa có thông tin xe sẽ được phân phối thông qua đại lý chính hãng hay tư nhân.

Và dự đoán phiên bản 2020 sẽ là sự mở màn của 2 siêu phẩm R1 và R1M.

Yamaha R1 Tong Quan

Yamaha R1 – nâng cấp toàn diện

Mẫu xe này xuất hiện trước công chúng tại đường đua Laguna Seca của Mỹ. Đây là chặng đua nằm trong khuôn khổ giải đua Moto WSBK 2019.

Xe khiến cho giới báo chí tốn không ít giấy mực nhờ vào ngoại hình đắt giá và đẳng cấp. Theo đó, đại diện đến từ Nhật Bản cho trình diễn 2 siêu phẩm là R1M và R1.

Đánh dấu sự toàn diện trong phiên bản nâng cấp giữa vòng đời này. So với thế hệ tiền nhiệm, xe được chú trọng nhiều hơn về công nghệ và tính năng.

Yamaha R1 Gia Xe

Nhằm đáp ứng nhu cầu chơi xe của nhiều tay đua chuyên nghiệp trên thế giới. Là mẫu xe 1000cc duy nhất của Nhật Bản được đặt ngang hàng với các đối thủ Châu Âu.

Xe sở hữu khối sức mạnh đáng nể và được nhiều người yêu thích. Xe không chỉ đơn thuần là một chiếc Superbike thông thường. Mà nó xứng đáng được gọi với cái tên Supersport – dòng siêu Moto thể thao thương mại.

Về tổng quan xe có kiểu dáng khá gần với ngoại hình của dòng xe đua chuyên nghiệp MotoGP M1. Tuy nhiên, xe được cải thiện một số chi tiết nhằm tăng hiệu quả khí động học, công thái học.

Yamaha R1 Mau Xanh

Thiết kế khác biệt và đẳng cấp

Theo nhiều người nhận định, Yamaha R1 có ngoại hình cực kì giống R6 – “chú ngựa bất kham”. Ở lần tái xuất hiện này, xe tập trung lột xác ở các chi tiết bên ngoài nhằm tăng tính khí động học.

Xe sở hữu dàn áo cực kì hầm hố và đậm chất thể thao. Kích thước tổng thể của siêu quái vật này là 2.055 x 690 x 1.150 mm. Trong đó, chiều dài cơ sở của xe đạt được là 1.405mm, trọng lượng ướt của xe là 199kg.

So với thế hệ cũ, xe có ngoại hình khá gọn hơn, giúp đạt hiệu quả công thái tốt hơn. Điểm nhấn đáng chú ý chính là phần đầu xe dường như được sao chụp hoàn toàn từ M1.

Để tạo sự khác biệt, cụm đèn pha được thiết kế với kích thước lớn hơn và đẹp mắt hơn. Xe được trang bị đèn Full LED hiệu năng cao và được đặt hai bên phần hốc hút gió.

Yamaha R1 Dau Xe

Thêm vào đó, phần phía trên của cặp đèn đề mi được bắt bổ sung dải LED định vị. Một điểm thay đổi thú vị nữa ở bảng Yamaha R1 nâng cấp giữa chu kì chính là mặt trước.

Nhìn trực diện, sẽ nhìn thấy một đường sâu kéo dài từ phần kính chắn gió xuống đèn pha. Hai bên quây áo cũng kéo dài hơn khá nhiều so với thế hệ cũ trước đó.

Riêng phần yếm và ốp bình xăng thì đều được học hỏi từ các mẫu xe trên đường đua MotoGP. Một cách bố trí tiện lợi khác cho xe chính là tích hợp xinhan lên phần gương xe.

Điều này giúp người đối diện dễ dàng nhìn thấy đèn xe hơn.

Yamaha R1 Duoi Xe

Động cơ Yamaha R1 vượt trội

Dòng xe này tiếp tục sở hữu động cơ Crossplane khiến xe trở thành huyền thoại trên đường đua. Động cơ gồm có 4 xi-lanh nhưng thứ tự chuyển động piston lại được cải tiến để tăng hiệu năng.

Điểm đặc biệt của động cơ này chính là tạo tiếng máy cực kỳ phấn khích và mạnh mẽ. Dung tích xi-lanh là 998cc và sẵn sàng sản sinh ra khối sức mạnh lên đến 197Hp.

Momen xoắn của xe đạt cực đại là 112.4Nm tại số vòng tua máy là 11.500 rpm. Nhằm đảm bảo khả năng vận hành ổn định hơn, hãng đã tinh chỉnh trục cam và bộ cò cam.

Yamaha R1 An Toan

Động cơ đạt tiêu chuẩn khí Euro 5 Châu Âu và thân thiện với môi trường. Việc sử dụng hệ thống valve nạp mới với kim phun nhiên liệu gồm 10 lỗ khác nhau.

Cho góc phun rộng và mạnh hơn, đồng thời tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Kiểu ống xả mới 4-2-1 giúp xe có công suất mạnh hơn và âm thanh gầm rú sống động hơn.

Yamaha R1 Do Trang

Trang bị công nghệ và tính năng

Yamaha R1 được có sự cải tiến về hệ thống giảm xóc trên xe so với đời trước. Bên cạnh đó, nhằm tăng cảm giác lái, hãng xe Nhật đã trang bị hệ thống lốp kiểu mới.

Kiểu lốp này có tên Bridgestone Battlax RS11 – là dạng lốp kiểu mới để cải thiện tính công thái học. Bộ đo lường quán tính của xe bao gồm: 6 trục IMU được thiết kế song song với hệ thống kiểm soát phanh mới.

Người dùng có thể sử dụng 2 chế độ tự điều chỉnh và cố định trong quá trình di chuyển. Hệ thống sẽ thực hiện phân tích và đánh giá dữ liệu, để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Yamaha R1 Tem Xe

Yamaha R1 còn được trang bị thêm EBM – một hệ thống quản lí phanh tự động). Hệ thống này gồm 3 chế độ cho phép người dùng tùy chỉnh mức phanh hãm.

Ngoài ra, để đảm bảo xe ổn định ở những vòng tua cao, xe được bố trí thêm hệ thống hỗ trợ Launch Control. Quái vật này còn được trang bị thêm hệ thống treo điện tử Ohlins thay cho Kayaba cũ.

Ngoài ra, xe còn được hỗ trợ về hệ thống phanh ABS, hệ thống chống bốc đầu LIF.

Yamaha R1 Dong Ho

Khả năng vận hành và cảm giác lái

Xe có phần yên được thiết kế khá là cao vì là dòng xe thuần về “racing”. Nên xe không quá phù hợp với thể trạng của người Việt Nam.

Đóng góp vào khả năng vận hành mượt và mạnh mẽ, công nghệ kiểm soát bướm ga YCC-T được thiết lập. Cho phép người lái tối đa hóa nhiên liệu và tốc độ ở những vòng tua cao.

Điểm mạnh của xe là có thể linh hoạt trong vận hành và thực hiện đề-pa cực bốc. Xe vẫn có thể ôm cua cực ngọt ở những góc hẹp và tạo sự thú vị cùng kích thích.

Yamaha R1 Hong Xe

Thân xe cũng là một trong những yếu tố tạo nên tính công thái học của Yamaha R1. Cụ thể, các chi tiết sử dụng cho thân xe đều là các loại vật liệu như Carbon và Magie.

Đây là chiến lượt ép cân hoàn hảo của hãng dành riêng cho quái thú này. Tuy nhiên, đi đều với vật liệu cao cấp chính là mức giá thành cực kì đắt đỏ của xe.

Hiện nay, xe được bán với mức giá xấp xỉ 700.000.000 đồng chưa kể VAT và phí.

Tham khảo:

Written by

Hợp Hyundai là chuyên gia bán hàng xe hơi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Vì vậy các bài viết về đánh giá xe của Anh sẽ chính xác hơn, mang đến cái nhìn tổng quát về thị trường xe.