Yamaha SR400 Doi 2015

Yamaha SR400 ra mắt phiên bản rất đặc biệt kỷ niệm 40 năm

5.875 Views

Yamaha SR400 chính thức đặt chân vào làng Moto PKL từ năm 1978. Mẫu xe này nhanh chóng thu hút sự chú ý đông đảo của tín đồ xe Classic/Retro.

Vừa qua, dòng xe cổ điển này lại tiếp tục tái xuất với phiên bản kỷ niệm 40 năm. Phiên bản được ra mắt tại triển lãm Motorshow trở Thái Lan.

Đây là phiên bản từng được đề cập vào năm 2018, tuy nhiên đến nay mới chính thức bày bán.

Yamaha SR400 Doi 2015

Tổng quan về mẫu xe côn SR400 của hãng

Dòng xe này được mệnh danh là tượng đài bất diệt của dòng xe thể thao cổ điển Nhật Bản. Xe được nhiều tín đồ mê xe trên thế giới lựa chọn nhờ ngoại hình đơn giản, dễ độ và giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, áp lực từ tiêu chuẩn quy định khí thải, nên xe đã bị cho khai tử vào 2016. Và mãi đến nay, dòng xe này mới tái xuất trở lại với phiên bản kỉ niệm.

Là dòng xe chiến lược trong thị trường xe Moto cổ điển hơn nửa thế kỷ qua. Nên trong lần ra mắt này, xe vẫn giữ nguyên kiểu dáng thiết kế quen thuộc.

Xe được phân phối với hai phiên bản màu sắc khác nhau bao gồm: Đen, vàng, xanh ánh kim, xanh rêu, trắng nâu Café.

Yamaha SR400 Hong Xe

Giá xe Yamaha SR400 cho các phiên bản

  • Phiên bản đặc biệt: 235 triệu đồng
  • Phiên bản xanh rêu: 230 triệu đồng
  • Phiên bản Trắng và Nâu cafe: 220 triệu đồng

Xe hầu như không có quá nhiều sự thay đổi so với thế hệ cũ về thiết kế và động cơ. Tất cả các chi tiết đều được giữ nguyên để tăng thêm tính hoài cổ cho xe.

Điểm khác biệt duy nhất chính là bản màu và phần logo của xe có sự thay đổi.

Yamaha SR400 Den Xe

Dòng xe SR400 có gì mới về thiết kế?

Sau một thời gian vắng bóng, sự hồi sinh của Yamaha SR400 mang đến một làn gió mới. Vẫn là những đường nét cổ điển quen thuộc nhưng xe lại tích hợp thêm nhiều công nghệ mới.

Dòng xe này có thể dễ dàng độ lên những kiểu xe mới như: Cafe Racer, Bobber hay Scrambler,.. Kích thước tổng thể của xe đạt 2.085 x 750 x 1.095 mm với chiều dài cơ sở là 1410mm.

Xe sở hữu chiều cao yên tiêu chuẩn là 785mm và có khoảng cách gầm lên đến 130mm. Trọng lượng toàn bộ thân xe kể cả nhiên liệu là 174kg, dung tích bình xăng là 12L.

Xe được đánh giá có vẻ ngoài khá lành tính với những đường nét đậm chất cổ điển. Soi cận cảnh xe dễ dàng nhận thấy phần tem xe được chỉnh sửa cực kì tinh tế.

Yamaha SR400 Ban Do

Bảng phối màu tem Speed Block vàng đen mang đến phong cách khá thể thao và cá tính. Cụm đèn pha của xe được thiết kế với kiểu dáng bo tròn đặc trưng của những dòng Classic.

Xi nhan được gắn trực tiếp hai bên đầu pha tạo cảm giác cổ điển. Kiểu đồng hồ Analog vẫn tiếp tục được giữ lại với ốp viền mạ crom cực kì độc đáo.

Bình xăng kiểu dáng giọt nước với nắp bình đặt lệch là đặc trưng của các dòng xe cổ điển. Dè chắn bùn trước và sau làm bằng kim loại bóng đậm chất cổ điển.

Điểm đáng chú ý chính là phần thân máy của xe hoàn toàn để trần khá bụi bặm. Yên xe là dạng yên phẳng đơn giản bọc bằng da tốt cực kì êm ái và dễ chịu khi sử dụng.

Yamaha SR400 Tong Quan

Trang bị của chiếc xe có gì?

Trang bị của Yamaha SR400 không hề có quá nhiều sự khác biệt so với thế hệ cũ. Là dòng Classic nên kiểu dáng của xe cực kỳ tối giản và không có các chi tiết rườm rà.

Trang bị đầu tiên phải kể đến là cặp vành tăm 18 inch đi kèm bộ lốp Bridgestone. Kích thước lốp trước và sau lần lượt là 90/100 và 110/90.

Nhằm mục đích đảm bảo an toàn khi vận hành, xe còn trang bị thêm hệ thống phanh. Bánh trước của xe là loại phanh đĩa đơn, trong khi đó bánh sau lại là loại phanh tang trống.

Yamaha SR400 Yen Xe

Hệ thống treo của xe không hề có sự thay đổi so với đời trước. Vẫn là dạng phuộc ống lồng ở phía trước và giảm chấn lò xò ở phía sau.

Tuy nhiên, một điều đáng buồn là xe không được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS. Bởi hầu hết các dòng xe hiện nay đều được bổ sung hệ thống phanh này.

Nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, ở phần động cơ xe được bố trí thêm bộ lọc. Bộ lọc này có công dụng giảm thiểu khí thải độc hại cho môi trường.

Yamaha SR400 Kieu Dang

Động cơ vận hành của Yamaha SR400

Động cơ mà phiên bản xe SR400 hiện đang sở hữu là dạng động cơ SOHC. Xe bao gồm: 4 kỳ và 1 xi-lanh được làm mát bằng gió. Dung tích xi lanh của động cơ là 399cc đi kèm với hệ thống phun xăng điện tử FI.

Công suất tối đa của động cơ này đạt 24Hp với momen xoắn cực đại là 26Nm. Sức mạnh động cơ có phần giảm hơn so với thế hệ cũ là do bộ lọc khí thải.

Yamaha SR400 An Toan

Sức mạnh của động cơ được truyền xuống hộp số 5 cấp được trang bị sẵn bộ lọc khí. Bộ lọc này giúp xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xe mang tới khả năng vận hành khá êm ái nhờ việc trang bị hệ thống FI và giảm chấn. Xe khá dễ lái và thích hợp đối với những người mới bắt đầu tập lái Moto.

Yamaha SR400 Dong Co

Ưu và nhược điểm của Yamaha SR400

Ưu điểm của dòng xe SR400

Ngoại hình đậm chất cổ điển và bụi bặm, mang đậm phong cách của những thập niên 70. Thế hệ mới còn được bổ sung bảng phối màu mới mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dùng.

Xe có nhiều chi tiết sử dụng nhôm bóng tạo điểm nhấn hơn cho xe. Động cơ của xe an toàn môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.

Khả năng vận hành xe cũng cực kỳ ổn định và dễ di chuyển ở nhiều địa hình khác nhau. Giá thành của xe ở mức vừa phân khúc tầm trung, phù hợp với túi tiền người sử dụng.

Yamaha SR400 Mau Xanh

Nhược điểm của Yamaha SR400

Hạn chế đầu tiên chính là xe không được trang bị phanh đĩa ở bánh sau. Đồng thời xe cũng không được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng.

Mặc dù vậy xe vẫn đảm bảo an toàn đầy đủ dù không thực tốt ở những vòng tua máy cao. Bên cạnh đó, việc áp dụng bộ lọc khí thải cũng khiến xe bị giới hạn về công suất động cơ.

So với thế hệ cũ, công suất động cơ bị giảm 2Hp, đây là một điều khá đáng tiếc.

Tham khảo:

Written by

Hợp Hyundai là chuyên gia bán hàng xe hơi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Vì vậy các bài viết về đánh giá xe của Anh sẽ chính xác hơn, mang đến cái nhìn tổng quát về thị trường xe.