Yamaha R15 chính thức tiến quân vào thị trường Việt Nam sau khi R3 và FZ150i tạo được chỗ đứng. Hiện xe đang là mẫu sportbike được giới trẻ cực kì yêu thích trong phân khúc phân khối nhỏ.
Mới đây, mẫu xe này đã thực hiện điều chỉnh giá bán ở một số đại lý. Theo đó, mức giá của xe khi phân phối tại thị trường Việt Nam dao động từ khoảng 75-79 triệu đồng. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.
Nội dung chính
Tổng quan về dòng tay côn phân khối nhỏ này
Yamaha R15 là mẫu sportbike kế thừa thành công nhất DNA của các dòng xe tiền nhiệm. Xe đánh dấu một cột mốc của hãng Moto đến từ Nhật Bản trong phân khối 155cc.
Về tổng quan, xe được đầu tư khá nhiều về mặt thiết kế với đường nét cực kì thể thao. Ngoài ra, so với phiên bản 2019 thì xe hiện đại hơn với không ít những công nghệ tiên tiến.
Bên cạnh đó, khối động cơ của xe cũng được thay đổi để tăng thêm sức mạnh. Xe sở hữu kích thước tổng thể khá nổi bật với số đo là 1.990mm x 725mm x 1.135mm.
Trong đó, chiều dài cơ sở của đạt đến 1325 mm và khối lượng của xe là 137kg. Việc cắt giảm kích thước có tác động khá lớn đến khả năng vận hành của xe. Một số chi tiết của xe được tinh gọn để giúp tăng tính khí động hơn.
Dòng xe này được lấy cảm hứng từ hai mẫu xe đàn anh là YZF-R6 và YZF-R1 mới. Có thể thấy, với mức giá vừa phải, xe đang sở hữu ưu thế nhiều hơn so với đối thủ.
Nếu nhìn ngang xe có nhiều đường nét tương tự với những dòng siêu Moto. Đây chính là một trong những thành công lớn khi sản xuất một dòng xe ở phân khúc tầm trung.
Điểm mới trong thiết kế Yamaha R15
Yamaha R15 là phiên bản đỉnh cao cả về thiết kế lẫn trang bị công nghệ của hãng xe Nhật. Với một mức giá được cho là “khá hời” người dùng có thể sở hữu ngay một siêu Moto ở phân khúc thấp.
Phần đầu xe được thiết kế theo phong cách mới thon gọn và tinh giảm khá nhiều chi tiết. Ấn tượng nhất chính là cụm đèn pha được thiết kể cực kì sắc cạnh.
Để đảm bảo cho cường độ chiếu sáng, các bóng Halogen đã được thay thế bằng dạng đèn LED trắng. Ngoài ra, công nghệ LED cũng được áp dụng cho cả phần đèn xi nhan.
Phần phía trên cụm đèn pha chính là kính chắn gió khổ lớn nhằm tối đa tính khí động học. Có thể thấy nhìn xa xe khá giống những chiếc Sportbike hạng sang đắt tiền.
Thân xe cũng được tiết chế để góp phần gọn gàng hơn và ép cân một cách hoàn hảo. Một điểm trừ chính là việc làm giảm đi dung tích của bình xăng chỉ còn 11L.
Xung quanh khu vực bình xăng là các khe gió giả nhằm làm tăng tính thể thao. Đuôi xe xét về sơ bộ thì có phần khá giống với kiểu dáng của siêu Moto R1.
Tuy nhiên, xe cũng cải thiện để nhằm giảm bớt trọng lượng và ứng dụng thêm công nghệ. Chi tiết ấn tượng nhất chính là phần đèn đi xi nhan LED được gắn liền với phân biển số.
Trang bị của Yamaha R15
Dòng xe R15 của hãng Yamaha có thấy một sự cải tiến về trang bị hoàn toàn bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Nhờ vào ưu thế nhập khẩu chính ngạch từ Indonesia nên đồ chơi của xe khá là đầy đủ.
Xe sử dụng phuộc trước là dạng phuộc Upside Down được trang bị nhiều ở những dòng Moto PKL. Và kiểu phuộc ở phía sau là dạng phuộc Monoshock vốn không còn xa lạ với anh em Biker.
Để đảm bảo an toàn cho người dùng thì cả trước và sau của xe đều sử dụng phanh đĩa. Thế nhưng, cũng khá nuối tiếc khi thế hệ thứ 3 của dòng R15 vẫn không được trang bị ABS.
Và một điều đáng chú ý ở dòng Moto này chính là bảng đồng hồ hoàn toàn bằng điện tử. Người dùng được bổ sung thêm nhiều chức năng hiện đại hơn so với trước đó.
Công nghệ LED cũng được ứng dụng trực tiếp vào hệ thống đèn của xe. Một điểm thú vị khác khiến Version được nhiều người yêu thích là nhờ vào khả năng sang số.
Thành công này có được nhờ vào trang bị Slipper Clutch đóng vai trò ổn định và cân bằng xe. Đây là lần đầu tiên hãng xe Nhật áp dụng công nghệ này kết hợp với bộ ly hợp ướt.
Và dĩ nhiên trong phân khúc những mẫu xe 150cc thì rất khó tìm thấy đối thủ của R15.
Động cơ của dòng R15
“Trái tim” của Yamaha R15 đến từ khối động cơ SOHC xi lanh đơn gồm 4 thì. Khối động cơ này có dung tích tối đa là 155cc và được làm mát hoàn toàn bằng két nước.
Theo công bố, động cơ xe có thể đạt mức tối đa là 19Hp tại 10.000 rpm. Momen xoắn cực đại của xe đạt 14,7Nm tại 8.500 rpm. Xe được tích hợp hệ thống FI và VVA có tác dụng giảm tiêu hao nhiên liệu.
Đồng thời, phát huy sức mạnh của xe ở vận tốc cao nhất khi xe di chuyển. Góp phần vào sức mạnh của động cơ chính là hộp số 6 cấp ly hợp ướt tăng khả năng chuyển số mượt mà.
So với phiên bản cũ, xe đã tạo được nhiều đột phá mạnh mẽ hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Đồng thời, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn như: Suzuki GSX-R150 hay Honda CBR-150R.
Khả năng vận hành của Yamaha R15
Dòng xe này chắc chắn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong phân khúc Moto phân khúc thấp và trung. Điểm mạnh ở xe vẫn là công nghệ động cơ vô cùng đột phá.
Hứa hẹn sẽ tạo nên sự thay đổi cho các dòng khác như TFX, FZ hay Exciter đang sở hữu. Thực tế cho thấy, việc áp dụng công nghệ mới giúp xe tăng tốc mạnh mẽ và phấn khích hợp.
Khả năng vận hành của xe có thể đạt từ 0-100km/h chỉ tron 13s. Ở trong các địa hình Off-road xe tỏ ra khá linh hoạt nhất là khi ôm cua và phanh gấp.
Dù không được trang bị ABS, tuy nhiên với phanh đĩa, xe cũng kiểm soát tình hình cực kì tốt. Sang số mượt mà và êm ái khiến xe bỏ xa khá nhiều đàn em cùng nhà và đối thủ.
Ngoài ra, tư thế lái thoải mái nhờ thiết kế tay lái, đặt chân và yên tiêu chuẩn thể thao. Nếu bạn không quen với những dòng xe Sport bike thì việc lái R15 có thể khiến bạn mỏi tay.
Tuy nhiên, đây cũng là một điểm thủ vị của xe nhằm đem lại trải nghiệm cho người dùng.
Tham khảo:
- Yamaha SR400 ra mắt phiên bản rất đặc biệt kỷ niệm 40 năm
- Thảm lót sàn ô tô 3D 5D 6D cao cấp giá tốt TpHCM Hà Nội
- Bạt phủ ô tô áo trùm xe chống nắng che mưa cao cấp HCM
- Nắp thùng xe bán tải chính hãng nhiều mẫu mới Đẹp giá tốt