Dong Co Dot Trong Tong Quan

Động cơ đốt trong là gì và ứng dụng trong đời sống

7.315 Views

Tìm hiểu cơ bản về loại động cơ đốt trong. Khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển, những máy móc công nghệ kĩ thuật hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều.

Để thiết kế ra được một chiếc máy móc hoàn chỉnh thì động cơ là một phần không thể thiếu.

Đây là loại động cơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống cũng như hoạt động sản xuất của con người. Đặc biệt là sự phát triển của ngành giao thông vận tải và ngành công nghiệp chế tạo máy móc.

Để hiểu được nguyên lí, cấu tạo, động cơ hoạt động của loại động cơ này. Chúng tôi phân tích cụ thể chi tiết trong bài viết dưới đây cùng tham khảo.

Dong Co Dot Trong Tong Quan

Thế nào là động cơ đốt trong ?

Đây là động cơ nhiệt giúp tạo ra công cơ học bằng việc đốt nhiên liệu có ở bên trong của động cơ (hay còn được hiểu là quá trình oxy hóa giữa nhiên liệu và không khí). Động cơ này có quá trình đốt không liên tục.

Thông thường các nhiên liệu bị đốt cháy để tạo ra dòng chảy là tuốc bin khí. Ngoài ra còn có động cơ đốt bên ngoài được sử dụng như máy hơi nước hoặc động cơ Stirling.

Dong Co Dot Trong Nguyen Ly

Công nghệ động cơ này ra đời vào năm 1860 do Étienne Lenoir chế tạo. Sự ra đời của nó đem lại nhiều thành quả lớn. Mở ra một thời kì mới cho sự phát triển khoa học kĩ thuật toàn cầu.

Loại động cơ này thường được cung cấp nhiên liệu hóa thạch như khí tự nhiên. Các sản phẩm dầu mỏ là xăng, nhiên liệu diesel, dầu nhiên liệu, diesel nhiên sinh học …

Dong Co Dot Trong Tren Xe

Ứng dụng của động cơ này trong trong cuộc sống

Đây là động cơ sử dụng hệ thống không có nguồn cung cấp cố định từ bên ngoài. Ví dụ như: điện, thủy lực, sức gió…Ứng dụng của công nghệ đốt trong đối với đời sống của con người khá rộng rãi và phổ biến.

Nó mang lại nhiều tiện ích với hầu hết các ngành kinh tế hiện nay. Đặc biệt là ngành sản xuất công nghiệp và phương tiện vận tải. Cụ thể như: ô tô, xe máy, máy bay, tàu thủy, tàu ngầm…

Đối với ngành nông nghiệp, động cơ này được ứng dụng vào sản xuất động cơ của máy cày, máy kéo, máy gặt, máy cắt cỏ… Và các máy móc công cụ phục vụ cho nền sản xuất nông nghiệp.

Tham khảo : Chức năng của ADN là ? Những ứng dụng khi xét nghiệm ADN

Dong Co Dot Trong Hang Xe

Đối với sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất thì ứng dụng lớn nhất của đốt trong. Đó là bộ phận không thể thiếu để tạo ra máy phát điện, các loại máy móc đặc thù của từng ngành.

Tóm lại công nghệ này là một bộ phận không thể thiếu. Đối với quá trình hoạt động sản xuất của nhiều ngành công nghiệp hiện đại.

Ngoài những ngành trên thì hầu hết các lĩnh vực như lâm nghiệp, ngư nghiệp, vận tải, quân sự… Đều sử dụng động cơ này là nguồn động lực để phát triển từng ngành.

Dong Co Dot Trong Van Hanh

Cấu tạo của động cơ đốt trong

Công nghệ đốt trong của động cơ hình thành bởi nhiều bộ phận cấu thành. Những bộ phận này giúp chúng chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng.

Điều này nhằm mang lại hiệu suất cao khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí được oxy hóa đốt cháy.

  • Cấu tạo của nó bao gồm các bộ phận như sau:
  • Nắp quy lát, Thân máy.
  • Trục khuỷu chịu tác dụng của lực khí thể, lực quán tinh, lực quán tính ly tâm.

Dong Co Dot Trong Cau Tao

  • Thanh truyền giúp truyền lực giữa trục khuỷu và piston.
  • Bạc động cơ (bạc thanh truyền, bạc trục khuỷu, vòng đệm chặn).
  • Pittong (chốt pittong, xéc măng): cùng với xi lanh và nắp máy để tạo lực đẩy truyền cho trục khuỷu thực hiện quy trình nén, nạp, cháy giãn nở, thải.
  • Van động cơ (trục cam xả, trục cam nạp, con đội, móng hãm, vòng chặn lò xò xupap, lò xo xupap, xích cam, ray trượt căng xích. Giảm chấn bộ căng xích, bộ căng xích cam, vành rang phối khí trục khuỷu).
  • Các van xu pap được điều khiển đóng hoặc mở nhờ hệ thống khí di chuyển pis tong trong xi lanh nên xuống.
  • Hệ thống làm mát giữ cho nhiệt độ của động cơ luôn ổn định.
  • Hệ thống bôi trơn giúp bôi dầu lên các bề mặt ma sát giúp tăng tuổi thọ chi tiết.

Dong Co Dot Trong Xe O To

Nguyên lí làm việc của công nghệ động cơ này

Loại động cơ đốt trong này bao gồm động cơ Diezen 4 kì và động cơ xăng 4 kì. Cả hai loại công nghệ đốt trong này đều được chia làm 4 kì:

Kì nạp: nhờ trục khuỷu dẫn động pittông sẽ bắt đầu đi từ ĐCT xuống ĐCD. Xunáp nạp sẽ được mở ra và xunáp thải sẽ đóng lại. Thể tích bên trong động cơ tăng dần sau đó áp suất sẽ bị giảm xuống.

Không khí bên ngoài di chuyển được vào xi lanh nhờ sự chênh lệch giữa áp suất không khí bên trong và bên ngoài buồng đốt.

Dong Co Dot Trong Hoat Dong

– Kì nén: ở kì nén cả hai xu náp đều đóng khi pit tông đi từ ĐCD lên ĐCT. Bên trong xilanh thể tích giảm, áp suất và nhiệt độ tăng dần.

Cuối cùng hòa khí sẽ được tạo ra khi vòi phun phun một lượng điêzen hòa trộn cùng với khí nóng trong buồng cháy.

– Kì cháy dãn nở, kì nổ: pit tông tiếp tục di chuyển từ ĐCT xuống ĐCD. Ở kì này, hai xu náp vẫn đóng.

Bên trong xilanh áp suất và nhiệt độ cao, hòa khí bốc cháy đẩy pit tông xuống đi qua thanh truyền làm cho trục khuỷu quay và sinh công.

– Kì thải: nhờ trục khuỷu dẫn động pit tông đi từ ĐCD lên ĐCT. Xu náp nạp đóng, xu náp thải mở. Thể tích bên trong xi lanh động cơ giảm, áp suất tăng.

Dong Co Dot Trong 4 Thi

Không khí được thải ra ngoài qua xu náp thải do chênh lệch áp suất trong và ngoài xilanh.

Động cơ xăng và Diesel giống và khác nhau những gì?

Thực tế, để động cơ hoạt động hiệu quả hơn xu náp sẽ được thiết kế để mở sớm và đóng muộn hơn. Cùng với đó, vòi phun sẽ phun ở cuối kì nén trước khi pit tông được đẩy lên đến ĐCT.

Đặc biệt trong quá trình làm việc kì cháy giãn nở sinh công, còn các kì còn lại tiêu tốn công. Nguyên lí hoạt động của động cơ sử dụng xăng 4 kì hoàn toàn giống với nguyên lý hoạt động của động cơ sử dụng dầu diesel 4 kì.

Có 2 điểm khác đó là động cơ xăng nạp vào là hỗn hợp xăng và không khí trong kì nạp. Ở cuối kì nén thì động cơ xăng có bugi bật tia lửa điện.

Dong Co Dot Trong Khi Thai

Ngoài ra động cơ đốt trong còn có động cơ xăng 2 kì và động cơ diesel 2 kì. Nguyên lí hoạt động của 2 loại động cơ này có sự khác biệt ở một số điểm so với động cơ 4 kì.

Tham khảo:

Written by

Hợp Hyundai là chuyên gia bán hàng xe hơi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Vì vậy các bài viết về đánh giá xe của Anh sẽ chính xác hơn, mang đến cái nhìn tổng quát về thị trường xe.