Xupap Hoat Dong

Xupap là gì vai trò của nó cấu tạo và nguyên lý hoạt đông

6.114 Views

Xupap nằm ở vị trí nào nó có vai trò gì?

Trong một khối động cơ có tới hàng chục bộ phận khác nhau. Chúng đều đảm nhận một vai trò và những chức năng riêng biệt.

Đảm bảo chiếc xe vận hành chính xác, an toàn và tin cậy. Trong đó có Xupap, nó đóng vai trò rất quan trọng trên xe. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về nó.

Xupap Hoat Dong

Khái niệm

Xupap trên xe máy, ô tô là bộ phân gì? Nó giống như một hệ thống van đóng mở theo thời điểm. Giúp đưa hỗn hợp nhiên liệu vào khoang đốt động cơ. Ngoài ra nó còn có tên gọi khác theo những người thợ sửa xe là “nấm”.

Chức năng của nó là đóng mở đường lưu thông của hỗn hợp nhiên liệu từ bên ngoài vào khoang đốt của xi lanh.

Xupap Xe May

Cấu tạo

Xupap được cấu tạo nên bởi 6 thành phần chính gồm: phần đầu nấm, phần thân, phần đuôi, đế, lò xo và phần ống dẫn cho nhiên liệu đi qua.

1. Nấm:

Chi tiết này thường được chia làm ba loại: nấm bằng, nấm lõm mặt, nấm lồi mặt.

  • Nấm bằng: thiết kế này khá phổ biến nhờ vào sự đơn giản trong thiết kế. Nó được ứng dụng trong cả quá trình thải và nạp của Xupap.
  • Nấm lõm mặt: Nhờ có thiết kế khá đặc biệt lõm ở giữa nó giúp hỗn hợp khí lưu thông dễ hơn. Độ cứng chắc chắn của nó cũng được nâng nên. Nhược điểm của loại này là khó chế tạo. Chịu ma sát lớn nên gây ra lượng nhiệt lớn.
  • Nấm lồi mặt: Có vai trò giúp cải thiện sự lưu thông của dòng khí thải. Vì thế mà hình dạng của nấm trên xupap thải đều có hình dạng lồi. Tuy nhiên nhược điểm của nó là khó chết tạo, chịu lượng nhiệt lớn.

Xupap Tac Dung

2. Thân:

Công dụng chính là dẫn hướng giúp xupap hoạt động hiệu quả.

3. Đuôi:

Tại đây nó được gắn với lò xo đẩy. Lò xo có tác dụng tạo các lực nén đẩy phụ thuộc vào quá trình nén, đẩy của xi lanh.

4. Đế:

Công dụng của chi tiết này là dùng để ép vào phần họng của đường khí thải và phần nạp khí. Nhờ có bộ phận này mà bề mặt Xi-lanh sẽ ít bị ăn mòn hơn. Do phải chịu sự va đập mạnh và ma sát mà nó tạo ra.

Cấu tạo của đế xupap rất đơn giản :

Nó được làm từ chât liệu kim loại trên thân có dạng côn thu. Từ đó giúp tiếp xúc tốt hơn với phần mặt côn của nấm.

Xupap Lam Gi

5. Ống dẫn hướng:

Công dụng của chi tiết này là giúp tránh hao mòn cho phần thân máy xupap .Và phần nắp xy lanh của nấm.

6. Lò xo :

Chức năng của nó: Khi trục cam quay chạm vào lò xo. Lò xo bị nén lại sẽ đẩy nấm đóng kín. Ngoài ra nó còn giúp duy trì quá trình đóng mở xu-pap tốt nhất. Tránh tình trạng bị va đập trên mặt cam.

Xem thêm chuyên gia dán decal xe ô tô nhiều mẫu đẹp hiện nay

Xupap Cong Nghe

Nguyên lý hoạt động

Chiếc xe của chúng ta có cấu tạo bao gồm một động cơ 4 kỳ, 1 xy lanh. Tương ứng với hai trạng thái đóng và xả.
Một chiếc động cơ sẽ hoạt động chia làm 4 chu kỳ riêng biệt:

1. Quá trình nạp nhiên liệu:

Pit tông sẽ chuyển động từ trên xuống dưới tạo khoảng trống để hút nhiên liệu đốt vào khoang. Tương ứng Xu-pap nạp sẽ được mở ra. Cho hỗn hợp khí đi qua và xu-pap thải sẽ bị đóng lại.

Từ đó sẽ giúp cho hỗn hợp khí và nhiên liệu xăng đi vào trong xy lanh. Khi đã nạp đủ nhiên liệu thì bộ phận xupap nạp sẽ được đóng lại.

Xupap Can Chinh

Hoạt động kỳ nén nhiên liệu:

Ở giai đoạn này hoạt động của phần pit tông sẽ ngược lại so với kỳ nạp liệu. Pit tông sẽ di chuyển ngược với quá trình nạp nhiên liệu. Lúc này cả hại loại xupap: nạp và thải đều được đóng lại.

Từ đó giúp phần không khí và xăng vừa được bơm ở quá trình nạp liệu được nén lại. Bên cạnh đó chúng được trộn lẫn với nhau để có thể tạo nên bộ hòa khí tốt nhất cho quá trình cháy.

2. Hoạt động kỳ nổ/ đốt cháy:

Khi đã nén và tạo ra được bộ hòa khí tốt nhất. Bugi sẽ bật tia lửa để đốt cháy hỗn hợp trên. Năng lượng sinh ra từ quá trình đốt cháy sẽ đẩy Pit tông chạy xuống dưới. Khi đó cả nạp và thải đều được đóng lại.

Nhờ cơ cấu truyền lực, lực từ Pit tông sẽ được truyền tới các bánh xe giúp xe di chuyển

Xupap Cau Tao

3. Kỳ xả:

Khi mà nhiên liệu đã cháy hết. Quá trình nén nhiên liệu lại lặp lại. Loại thải được mở ra đẩy hết khí thải ra ngoài khối máy.

Khi khí thải được thải ra ngoài hoàn toàn lúc đó xupap thải sẽ được đóng lại. Sau đó tiếp tục quay ngược lại qua trình nạp liệu.

Các quá trình kể trên sẽ được lặp đi lặp lại theo một chu kỳ để chiếc xe có thể dy chuyển được.

Xupap Cau Truc

Những sự cố của xupap và cách khắc phục

Là một bộ phận có vai trò vô cùng to lớn trên chiếc xe. Vì thế khi nó bị hỏng hóc dù nghiêm trọng hay nhẹ đều ảnh hưởng lớn đến khả năng di chuyển của xe.

Vì thế bạn cần thường quan quan tâm, và định kỳ bảo dưỡng xe để giúp có được xupap xe máy tốt nhất. Khi chiếc xe đã hoạt động trong thời gan dài.

Xupap La Gi

Chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết, mưa , gió, bụi bẩn. Ngoài ra việc ít vệ sinh, dầu máy thiếu, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến bộ phận này.

Việc điều chỉnh, hay vệ sinh xu pap không nhất thiết phải mang đến tiệm sửa xe. Bạn có thể tự làm được tại nhà nếu như có đầy đủ những dụng cụ sau: Bộ chỉnh cò, lưỡi canh, bộ thước dùng đo khoảng hở.

Xupap Nguyen Ly

Các bước căn chỉnh xupap tại nhà

  • Trước tiên phải xác định vị trí xupap gồm cả 2 loại hút và thải. Vị trí nằm ngay trên phần đầu bò. Ở vị trí sừng nhồ ra trên phần nắp máy.
  • Dùng ngón tay nhấn vào chi tiết cò nổ. Đảm bảo các van của nó hoạt động đóng mở với chu kỳ tối đa.
  • Bước thứ hai : Dùng tua vít với ren vít phù hợp điều chỉnh cho tới khi nào lá kim và cò mổ hoàn toàn ăn khớp với nhau. Khi đó nấm cũng sẽ được căn chỉnh theo, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.
  • Với phần xu pap thải bạn có thể căn chỉnh tương tự theo các bước như phần xu pap nạp.

Tham khảo:

Written by

Hợp Hyundai là chuyên gia bán hàng xe hơi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Vì vậy các bài viết về đánh giá xe của Anh sẽ chính xác hơn, mang đến cái nhìn tổng quát về thị trường xe.