Suzuki GN125 Tong Quan

Suzuki GN125 xe tay côn biểu tượng của phong cách cổ điển

6.184 Views

Suzuki GN125 du nhập đến nước ta lần đầu cách đây 24 năm nhận được sự quan tâm nồng nhiệt. Nhất là nam giới trẻ tuổi và các đấng mày râu ưa thích sự mạnh mẽ.

Trong suốt thời gian có mặt trên thị trường mẫu xe này không có nhiều thay đổi về thiết kế. Nhưng động cơ và hệ thống an toàn được trau chuốt hơn. Mang đến những chuyến đi tuyệt vời, mỹ mãn.

Đây là mẫu xe côn tay Classic, giá cả hấp dẫn khiến nhiều người Việt có thể dễ dàng sở hữu.

Suzuki GN125 Tong Quan

Thông số kỹ thuật Suzuki GN125

Nhìn chung xe thiên về kiểu dáng cổ điển và bụi bặm. Tuy nhiên lại rất đặc biệt, khác hẳn thiết kế của các mẫu xe cổ classic khác. Có rất nhiều chi tiết sơn màu bạc, làm bằng nhôm hoặc mạ crom bóng bẩy.

Nhờ đó mà Suzuki GN125 trở nên sang trọng, hiện đại hơn. Xe sở hữu bộ khung gầm dạng thép ống kích thước 1.970m x 0.770m x 1.110m. Theo đó thì chiều dài được tăng lên, chiều rộng giảm đi và chiều cao giữ nguyên.

Nhưng độ dài trục cơ sở lại bị giảm xuống đạt 1.275m. Đồng thời khoảng sáng gầm xe tinh giảm còn 15,3 cm. Tuy nhiên không làm hạn chế khả năng leo lề của xe. Trọng lượng toàn xe là 110 kg, tăng 5 kg so với bản tiền nhiệm.

Suzuki GN125 Mau Cu

Xe có ống xả đơn nhỏ nhắn mạ crom bóng loáng nằm ở bên phải đuôi xe. Xe có ngoại hình tương đối gọn nhẹ, phù hợp với ai có dáng người nhỏ nhắn. Các thông số trên cho thấy rất dễ dàng để sử dụng được mọi chức năng.

Ngoài ra còn có phiên bản GN125 2F được phát triển và kế thừa tinh hoa của người anh GN125. Với cụm tay lái thiết kế rộng hơn, dáng ngồi thấp hơn. Thuận lợi khi chạy xe ở khu vực đông người và rất an toàn.

Suzuki GN125 Mau Do

Đánh giá về ngoại hình của xe Suzuki GN125

Nhìn chung tổng thể dòng xe này vẫn giữ nguyên thiết kế. Tuy nhiên các bộ phận trên xe đều được nâng cấp một chút. Đèn xe kiểu mới, cá tính hơn và hiệu suất chiếu sáng cũng lớn hơn.

Hai bên là đèn xi nhan giọt nước đặc trưng, cấu tạo bóng Halogen. Tay lái đặt thấp hơn, cặp gương chiếu hậu màu bạc nhô cao lại gây sự chú ý. Bảng đồng hồ được tách rời với 3 đồng hồ riêng biệt.

Bình xăng hình giọt nước phối màu ăn ý, có khắc tên hãng xe Suzuki. Nhìn nhỏ nhắn là thế nhưng dung tích của nó lên đến 9 lít. Khi đổ đầy bình lái xe có thể hoàn toàn yên tâm chạy một mạch 400 km.

Suzuki GN125 Dau Xe

Yên xe vẫn giữ trang bị thông thường không có gì nổi bật. So với bản tiền nhiệm, xe đã được trang bị càng chống đổ và khóa mũ bảo hiểm tiện lợi. Ống xả sơn đen, ốp chống bỏng được sơn màu bạc nổi bật hơn.

Lốp xe dạng Tubeless không săm cùng bộ mâm 5 chấu thiết kế độc đáo. Bộ mâm 2 bánh có sự chênh lệch: phía trước 18 inch còn phía sau 16 inch.

Đuôi xe đã được bổ sung baga với 2 chức năng chính hữu ích. Đó là lắp thêm túi đồ phượt, buộc thêm hành lý cho những chuyến picnic dài ngày.

Suzuki GN125 Banh Mam

Trang bị an toàn trên xe

Lái xe có thể quan sát mọi thông tin qua các đồng hồ ở trước mặt một cách rõ ràng. Bởi chúng đã được tách ra gồm đồng hồ tốc độ & quãng đường.

Song song là đồng hồ hiển thị hành trình và các ký hiệu đèn xe, xi nhan, số Neutral. Ở giữa có một đồng hồ báo lượng nhiên liệu cỡ nhỏ hình thang.

Suzuki GN125 Dong Ho

Suzuki GN125 có hệ thống giảm xóc telescopic, phuộc thủy lực 130mm. Còn giảm xóc sau gồm 2 phuộc dạng gắp 75mm, có thể chỉnh 5 chế độ.

Hệ thống phanh an toàn gồm phanh trước đĩa đơn 2 piston (có kẹp phanh). Và phanh sau tang trống phối hợp nhịp nhàng khi bóp cả 2 phanh.

Với những cuộc hành trình dài, chạy tốc độ cao thì hệ thống phanh lại càng hoạt động tốt.

Suzuki GN125 Dong Co

Động cơ Suzuki GN125 và khả năng vận hành

Động cơ mà xe sử dụng là SOHC cấu tạo 1 xy lanh với dung tích 124cc. Hành trình 4 thì có tỉ lệ nén đạt 9:05:01 với đường kính piston 57mm và khoảng chạy 48,8 mm. Vì vậy xe đạt công suất 11 mã lực tại 9600 vòng/ phút.

Và đạt 10 Nm momen xoắn cực đại tại 8600 vòng/ phút. Ngoài ra còn đi kèm hộp số 5 cấp, bộ ly hợp ướt có nhiều lá bố. Cùng bộ chế hòa khí Mikuni, giảm nhiệt động cơ bằng không khí.

Thế hệ Suzuki GN125 cũ có tốc độ cực đại 92 km/h. Thì thế hệ mới này có thể đạt vận tốc lớn nhất 101 km/h. Thời gian động cơ tăng tốc từ khi xuất phát đến khi đạt 100 km là 15,3 giây.

Chất lượng khí thải đạt Euro 3 thân thiện với môi trường. Hơn nữa hiện nay xe đã có thêm cần đạp khởi động. Trước kia xe chỉ có duy nhất một cách khởi động là qua phím đề máy hơi bất tiện.

Suzuki GN125 Duoi Xe

Các mẫu xe Suzuki GN125 độ và giá bán

Dòng xe GN125 Cafe Racer là mẫu xe độ nổi tiếng đến từ xưởng Workshop Duong Doan Design. Nó đã thu hút được lượng lớn khách hàng ưa thích sự mộc mạc với thiết kế song song.

Theo đó ghi đông xe và công tắc hai bên tay lái được thay đổi. Đồng hồ của xe tích hợp 3 làm 1 nằm gọn gàng. Lốp xe cỡ lớn với nan kim thực sự ấn tượng. Biển số xe được gắn ở gần chỗ để chân bên trái rất sáng tạo.

Suzuki GN125 Xe Cu

Yên xe cũng được đổi thành màu nâu ấm và giảm bớt kích thước. Đa số các chi tiết crom được sơn đen cá tính. Chiếc xe GN125 độ Tracker có vẻ hầm hố và pha chút cũ kỹ, cổ xưa.

Đèn xe halogen với ốp CNC bằng nhôm độc đáo. Đèn xi nhan cũng biến đổi hình dạng thành hình quả nhót phù hợp. Đồng hồ analog đơn, tay lái và gù được nâng cao hơn nguyên bản.

Điểm đáng chú ý là phuộc hành trình ngược hãng Ohlins, ống xả quả chùy, cổ pô bọc vải. Đây là hai phiên bản độ điển hình mang nhiều thay đổi vượt trội.

Suzuki GN125 Do

Các mẫu xe nguyên bản dường như không xuất hiện nhiều ở đường phố Việt bằng phiên bản độ. Suzuki GN125 hiện nay được bày bán không nhiều, hãng xe Nhật đã tạm dừng sản xuất.

Thay vào đó là nhà sản xuất Trung Quốc với 3 màu ngoại thất: trắng, đỏ và đen. Giá bán của xe (tham khảo) vào khoảng 40 triệu VNĐ – khá hợp lý. Các biker thường mua nó làm nguyên liệu cho các mẫu xe độ cực chất.

Tham khảo:

Written by

Hợp Hyundai là chuyên gia bán hàng xe hơi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Vì vậy các bài viết về đánh giá xe của Anh sẽ chính xác hơn, mang đến cái nhìn tổng quát về thị trường xe.